Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem þeir eru keisarasinnar e'ða rauðliðar. Ilvernig stendur þá á því að það er ekki fyrr en nú að lionum finnst gengið á rétt sinn. Samanburður þessara tveggja atvika í lífi Sívagós er líka lærdómsríkur frá öðrum sjónarmiðum. A Karpatavígstöðvunum hef- ur Sívagó séð blóð, þjáningu, dauða og liryðjuverk. Pasternak lýsir nokkrum af þeirn atburðum af hófsemi, en hann dvelur ekki lengi við þessa reynslu Sívagós. Sá hluti sögunnar einn sem hefst með bylting- unni verður í lýsingu lians að óslitinni röð hryðjuverka. Eftirsjáin eftir gömlu stjórn- arskipuninni litar alla útsýn hans, ræður afstöðu hans og jafnvel allri gerð skáldsögu hans. An þess að Pasternak ætli sér verður hin tilfinninganæma, skáldlega sinnaða og siða- vanda hetja hans dæmi um harðýðgi og sjálfsdýrkun, — að höfundinum óviljandi, því annars hefði hann ekki getað lýst sjálf- um sér jafnberlega í mynd Sívagós, né yfirþyrmt Sívagó þessum gráklökka kær- leika sem skáldsagan er full af. Þessi sjálfs- dýrkun er líkamleg ekki síður en andleg. Sívagó er ekki afkomandi Péturs Bezuk- hovs heklur Oblomovs, persónu Gonsjarovs, en liann er ónytjungur sem liggur alla ævi í rúminu, tákn urn dugleysi og kyrrstöðu hins gamla Rússlands. Ohlomov Pasternaks rís öndverður gegn byltingunni sem hefur dregið hann fram úr rúminu. Reyndar hafði Gonsjarov skapað með Ohlomov merkilega satírupersónu. Pasternak gerir úr honum píslarvott og dýrling. * Það sem Deutscher segir um af- slöðu Pasternaks-Sívagós til bylting- arinnar fer tvímælalaust mjög nærri sanni, en að vísu gætu verjendur Pasternaks borið greinarhöfundi á brýn að bann dæmi skáldsöguhöfund- inn út frá of einhæfu sjónarmiði. Ég mun nú setja fram nokkrar fleiri al- hugasemdir, frekar til áréttingar en leiðréttingar, í þeirri von að þær mættu verða til nokkurrar endurpróf- unar og fyllingar á rökum Deutschers. Einna forvitnilegast einkenni á Sívagó lœkni, er sú tvöfeldni sem þar kemur óneitanlega fram og Deutscher vekur athygli á. Margir gagnrýnend- ur, hvort sem þeir eru andvígir eða meðmæltir Sívagó lœkni, svo og þeir ferðamenn sem hafa gert Pasternak heimsókn í Peredelkínó, eru sammála um einlægni og hreinlyndi, ef ekki sakleysi hans. Ég hef að vísu stundum hugsað að sakleysishjúpur Paster- naks kynni að leyna nokkuð bragð- vísu eðli. Ég veit það ekki, og gæti auðvitað engar sönnur fært á það. Það er víst að auðsýnni rök væri hægt að leiða að einlægni hans og sakleysi. En ef aðaleinkenni hans eru einlægni og sakleysi, hvernig má þá vera að liann geri sig sekan um þvílíka tvö- feldni sem Sívagó lœknir ber vott um? Sívagó er annarsvegar sýndur sem hugsjónaríkur samþykkjandi bylting- arinnar, og hann lýsir yfir samúð sinni með hinum undirokuðu. En byltingaráhugi lians rýkur fljótlega út í loftið. Hér ber að gæta þess að sú þróun persónunnar er algerlega órök- studd. Andúð Sívagós á byltingunni 292 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.