Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Side 111
DR. L. L. ZAMENHOF voru grískkaþólskrar trúar, töluSu rúss- nesku, auðmennirnir, flestir kaþólskir, töl- uðu pólsku, fátæklinganir voru lítavar eða livítrúþenar, kaupmennirnir oftast hebrear og töluðu mál gyðinga (jiddisch), þeir bjuggu í sérstökum borgarhluta. Mál, venj- ur og trúarbrögð voru ólík og hleypidómar sundruðu fólkinu. Drengurinn fann innra með sér, að aðalástæðan til hinnar rudda- legu framkomu fólksins í allri sambúð, ætti að mestu leyti rót sína að rekja til van- þekkingar og vanskilnings. Hann áleit að sameiginlegt mál mundi að einhverju leyti hæta úr ástandinu og skapa að minnsta kosti aukinn skilning milli óh'kra þjóða. Þessi hugsjón fylgdi honum til Varsjár, er hann fluttist þangað með foreldrum sín- um og settist í menntaskóla. Hún fylgdi lionum sem köllun um að leggja fram líf sitt til eflingar friðar milli þjóðanna. Undir yfirborði sundrungarinnar skynjaði hann djúpstæða einingarþrá mannkynsins, sem gleggst má sjá í síðari Ijóðum hans, enda var hann gæddur skáldlegum og spámann- legum anda. Zamenhof sá fyrirfram, að mannkynið mundi leita sálar sinnar er tímar liðu og þarfnast tækis til þess að tjá hug sinn með. Þessi sannfæring hvatti hann til þess að gerast frumkvöðull, ekki aðeins að máli heldur einnig að bókmenntum þess, er vissulega urðu vængir esperantohreyfingar- innar, með þingum sínum, blöðum og bóka- kosti. Þetta var staðfest á þingi Þjóðabanda- lagsins í skýrslu þess frá 1922. Menningar- stofnun Sameinuðu þjóðanna kunngerði einnig með ályktun 1954, að árangur feng- inn með esperanto sé í samræmi við mark- mið menningarstofnunarinnar sjálfrar, að flýta fyrir meðvitund um einingu mann- kynsins. Þetta var einmitt ósk Zamenhofs. Ekkert mál getur verið án sálar. Hvert þjóðmál tjáir sál eða menningu þjóðarinnar. Esper- anto tjáir einingarþrá mannkynsins og fyll- ir það andagift, sem gerir lífsþrótt þess skiljanlegan. Þó aðeins sé litið á málið frá málfræðisjónarmiði vekur það athygli. Eins og Zamenhof segir sjálfur frá, þá söng hann á hinu nýja máli, ásamt skólabræðrum sín- um í menntaskóla 1878, um afnám óvildar og annarra hindrana þjóða í milli, eftir að þeir höfðu lært orðasafnið, sem hann bjó til á unglingsaldri. En faðir lians, sem fyrst og fremst lifði í heimi staðreyndanna, krafðist þess að hann yfirgæfi alla drauma sína um þessa svonefndu köllun sína. Hann varð því að afhenda honum allar stílabækur sínar með orðasafni, málfræði og kvæðum á nýja málinu. Hann lauk svo menntaskólanámi, lærði læknisfræði í Moskvu og gerðist læknir. Síðar stundaði hann framhaldsnám í Vín- arborg og gerðist augnlæknir. Samt sem áð- ur lifði draumurinn alltaf í brjósti hans og festi þar djúpar rætur. 1887 kvæntist Zamenhof, og Silbernik tengdafaðir hans veitti honum fjárhagslega hjálp til þess að gefa út fyrstu kennslubók- ina, með orðasafni alþjóðamálsins nndir höfundarnafninu Dr. Esperanto. Ilægt gekk í fyrstu með útbreiðslu málsins, þar til rússneska stórskáldið Leo Tolstoj mælti op- inberlega með því í tímariti bókaútgáfunn- ar Posrednik 1894. Tolstoj hvatti þar alla kristna menn til þess að læra málið því að „jórnin er svo lítil, en möguleikarnir svo rniklir jyrir mannkyniS, aS enginn má skor- ast undan aS reyna.“ Frægir franskir rithöfundar fengu áhuga á málinu á síðustu árum aldarinnar og George Picot flutti skýrslu svissneska heim- spekingsins Ernest Naville í siðfræði- og þjóðmálafélaginu, þar sem hann mælti með esperantokennslu við alla skóla heimsins. Blaðaútgáfa hófst í mörgum löndum, námskeið voru haldin, félög stofnuð. og 301
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.