Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Blaðsíða 111
DR. L. L. ZAMENHOF voru grískkaþólskrar trúar, töluSu rúss- nesku, auðmennirnir, flestir kaþólskir, töl- uðu pólsku, fátæklinganir voru lítavar eða livítrúþenar, kaupmennirnir oftast hebrear og töluðu mál gyðinga (jiddisch), þeir bjuggu í sérstökum borgarhluta. Mál, venj- ur og trúarbrögð voru ólík og hleypidómar sundruðu fólkinu. Drengurinn fann innra með sér, að aðalástæðan til hinnar rudda- legu framkomu fólksins í allri sambúð, ætti að mestu leyti rót sína að rekja til van- þekkingar og vanskilnings. Hann áleit að sameiginlegt mál mundi að einhverju leyti hæta úr ástandinu og skapa að minnsta kosti aukinn skilning milli óh'kra þjóða. Þessi hugsjón fylgdi honum til Varsjár, er hann fluttist þangað með foreldrum sín- um og settist í menntaskóla. Hún fylgdi lionum sem köllun um að leggja fram líf sitt til eflingar friðar milli þjóðanna. Undir yfirborði sundrungarinnar skynjaði hann djúpstæða einingarþrá mannkynsins, sem gleggst má sjá í síðari Ijóðum hans, enda var hann gæddur skáldlegum og spámann- legum anda. Zamenhof sá fyrirfram, að mannkynið mundi leita sálar sinnar er tímar liðu og þarfnast tækis til þess að tjá hug sinn með. Þessi sannfæring hvatti hann til þess að gerast frumkvöðull, ekki aðeins að máli heldur einnig að bókmenntum þess, er vissulega urðu vængir esperantohreyfingar- innar, með þingum sínum, blöðum og bóka- kosti. Þetta var staðfest á þingi Þjóðabanda- lagsins í skýrslu þess frá 1922. Menningar- stofnun Sameinuðu þjóðanna kunngerði einnig með ályktun 1954, að árangur feng- inn með esperanto sé í samræmi við mark- mið menningarstofnunarinnar sjálfrar, að flýta fyrir meðvitund um einingu mann- kynsins. Þetta var einmitt ósk Zamenhofs. Ekkert mál getur verið án sálar. Hvert þjóðmál tjáir sál eða menningu þjóðarinnar. Esper- anto tjáir einingarþrá mannkynsins og fyll- ir það andagift, sem gerir lífsþrótt þess skiljanlegan. Þó aðeins sé litið á málið frá málfræðisjónarmiði vekur það athygli. Eins og Zamenhof segir sjálfur frá, þá söng hann á hinu nýja máli, ásamt skólabræðrum sín- um í menntaskóla 1878, um afnám óvildar og annarra hindrana þjóða í milli, eftir að þeir höfðu lært orðasafnið, sem hann bjó til á unglingsaldri. En faðir lians, sem fyrst og fremst lifði í heimi staðreyndanna, krafðist þess að hann yfirgæfi alla drauma sína um þessa svonefndu köllun sína. Hann varð því að afhenda honum allar stílabækur sínar með orðasafni, málfræði og kvæðum á nýja málinu. Hann lauk svo menntaskólanámi, lærði læknisfræði í Moskvu og gerðist læknir. Síðar stundaði hann framhaldsnám í Vín- arborg og gerðist augnlæknir. Samt sem áð- ur lifði draumurinn alltaf í brjósti hans og festi þar djúpar rætur. 1887 kvæntist Zamenhof, og Silbernik tengdafaðir hans veitti honum fjárhagslega hjálp til þess að gefa út fyrstu kennslubók- ina, með orðasafni alþjóðamálsins nndir höfundarnafninu Dr. Esperanto. Ilægt gekk í fyrstu með útbreiðslu málsins, þar til rússneska stórskáldið Leo Tolstoj mælti op- inberlega með því í tímariti bókaútgáfunn- ar Posrednik 1894. Tolstoj hvatti þar alla kristna menn til þess að læra málið því að „jórnin er svo lítil, en möguleikarnir svo rniklir jyrir mannkyniS, aS enginn má skor- ast undan aS reyna.“ Frægir franskir rithöfundar fengu áhuga á málinu á síðustu árum aldarinnar og George Picot flutti skýrslu svissneska heim- spekingsins Ernest Naville í siðfræði- og þjóðmálafélaginu, þar sem hann mælti með esperantokennslu við alla skóla heimsins. Blaðaútgáfa hófst í mörgum löndum, námskeið voru haldin, félög stofnuð. og 301
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.