Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 111
DR. L. L. ZAMENHOF voru grískkaþólskrar trúar, töluSu rúss- nesku, auðmennirnir, flestir kaþólskir, töl- uðu pólsku, fátæklinganir voru lítavar eða livítrúþenar, kaupmennirnir oftast hebrear og töluðu mál gyðinga (jiddisch), þeir bjuggu í sérstökum borgarhluta. Mál, venj- ur og trúarbrögð voru ólík og hleypidómar sundruðu fólkinu. Drengurinn fann innra með sér, að aðalástæðan til hinnar rudda- legu framkomu fólksins í allri sambúð, ætti að mestu leyti rót sína að rekja til van- þekkingar og vanskilnings. Hann áleit að sameiginlegt mál mundi að einhverju leyti hæta úr ástandinu og skapa að minnsta kosti aukinn skilning milli óh'kra þjóða. Þessi hugsjón fylgdi honum til Varsjár, er hann fluttist þangað með foreldrum sín- um og settist í menntaskóla. Hún fylgdi lionum sem köllun um að leggja fram líf sitt til eflingar friðar milli þjóðanna. Undir yfirborði sundrungarinnar skynjaði hann djúpstæða einingarþrá mannkynsins, sem gleggst má sjá í síðari Ijóðum hans, enda var hann gæddur skáldlegum og spámann- legum anda. Zamenhof sá fyrirfram, að mannkynið mundi leita sálar sinnar er tímar liðu og þarfnast tækis til þess að tjá hug sinn með. Þessi sannfæring hvatti hann til þess að gerast frumkvöðull, ekki aðeins að máli heldur einnig að bókmenntum þess, er vissulega urðu vængir esperantohreyfingar- innar, með þingum sínum, blöðum og bóka- kosti. Þetta var staðfest á þingi Þjóðabanda- lagsins í skýrslu þess frá 1922. Menningar- stofnun Sameinuðu þjóðanna kunngerði einnig með ályktun 1954, að árangur feng- inn með esperanto sé í samræmi við mark- mið menningarstofnunarinnar sjálfrar, að flýta fyrir meðvitund um einingu mann- kynsins. Þetta var einmitt ósk Zamenhofs. Ekkert mál getur verið án sálar. Hvert þjóðmál tjáir sál eða menningu þjóðarinnar. Esper- anto tjáir einingarþrá mannkynsins og fyll- ir það andagift, sem gerir lífsþrótt þess skiljanlegan. Þó aðeins sé litið á málið frá málfræðisjónarmiði vekur það athygli. Eins og Zamenhof segir sjálfur frá, þá söng hann á hinu nýja máli, ásamt skólabræðrum sín- um í menntaskóla 1878, um afnám óvildar og annarra hindrana þjóða í milli, eftir að þeir höfðu lært orðasafnið, sem hann bjó til á unglingsaldri. En faðir lians, sem fyrst og fremst lifði í heimi staðreyndanna, krafðist þess að hann yfirgæfi alla drauma sína um þessa svonefndu köllun sína. Hann varð því að afhenda honum allar stílabækur sínar með orðasafni, málfræði og kvæðum á nýja málinu. Hann lauk svo menntaskólanámi, lærði læknisfræði í Moskvu og gerðist læknir. Síðar stundaði hann framhaldsnám í Vín- arborg og gerðist augnlæknir. Samt sem áð- ur lifði draumurinn alltaf í brjósti hans og festi þar djúpar rætur. 1887 kvæntist Zamenhof, og Silbernik tengdafaðir hans veitti honum fjárhagslega hjálp til þess að gefa út fyrstu kennslubók- ina, með orðasafni alþjóðamálsins nndir höfundarnafninu Dr. Esperanto. Ilægt gekk í fyrstu með útbreiðslu málsins, þar til rússneska stórskáldið Leo Tolstoj mælti op- inberlega með því í tímariti bókaútgáfunn- ar Posrednik 1894. Tolstoj hvatti þar alla kristna menn til þess að læra málið því að „jórnin er svo lítil, en möguleikarnir svo rniklir jyrir mannkyniS, aS enginn má skor- ast undan aS reyna.“ Frægir franskir rithöfundar fengu áhuga á málinu á síðustu árum aldarinnar og George Picot flutti skýrslu svissneska heim- spekingsins Ernest Naville í siðfræði- og þjóðmálafélaginu, þar sem hann mælti með esperantokennslu við alla skóla heimsins. Blaðaútgáfa hófst í mörgum löndum, námskeið voru haldin, félög stofnuð. og 301
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.