Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Page 112
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 1905 var fyrsta almenna esperantoþingið haldið í 13onlogne-Sur-Mer, ]iar sem Zamen- hof sjálfur var þátttakandi, ásamt Sébert hershöfðingja frá franska vísindafélaginu, sálfræðingnum Boirac rektor háskólans í Dijon, auk 800 hrautryðjenda frá 30 þjóð- löndttm. Þetta var fyrsta alþjóðasamkoman, er einungis notaði esperanto. Þetta var einnig fyrsta tækifærið fyrir marga þingfulltrúa, að heyra og tala málið. Menn voru eftir- væntingarfullir og spurðu sjálfa sig hvern- ig þessi tilraun tnundi takast og hissa urðu blaðamennirnir hve fullkomlega menn skildu hver annan og hversu auðvelt það virtist í rökræðum. Ef við berum þing nútímans saman við þetta fyrsta þing sést að vísn meira sam- ræmi í framburði nú og hraðmælska mun meiri, en þá hljómaði málið þó sent lífrænt mál, einkum af vörunt slavanna. Dr. Zamenhof, sem franska ríkisstjórnin gerði að riddara heiðursfylkingarinnar, undraðist þetta mest sjálfur. Málið, sent hann hafði í æsku æft með skólabræðrum sínum í menntaskóla og síðan hafði vaxið af þeim grunni, hljóntaði nú af vörum þing- fulltrúanna. En mest mun hann þó hafa orðið snortinn af bræðralagsandanttm og hleypidómaleysinu sem einkenndi allt þing- ið. Þessum einingar- og jafnréttisanda lýsti ltann sem fagnaðarríkum athurði í minnis- stæðri ræðu. Hvað þátttakendur þingsins snerti urðu þeir fyrir djúpttm áhrifum af hinni augljósu hógværð Zamenhofs og lítil- læti, er nálgaðist feimni í fjölmenni. Hann var ávallt auðmjúkur í anda og vildi eftir- láta öðrum heiðurinn. Annað almenna esperantoþingið var lialdið í Genf 1906; þar lýsti Dr. Zamenhof hugarkvöl sinni vegna þeirra múgmorða er nýlega höfðtt atað blóði göturnar í fæðing- arborg hans, Bjalistok. Þriðja þingið var haldið í Cambridge 1907 og að því loknu tók borgarstjórinn í London á móti Dr. Zantenhof nteð hátíðlegri viðhöfn að við- stöddu miklu fjölmenni í „Guildhall". Þar lýsti Zantenhof mismuninum á ættjarðarást og þjóðrembingi í athyglisverðri ræðu. Esperantoþingin voru haldin árlega og alltaf flutti Zamenhof setningarræðu, þar sent hann skýrði hugsjónir sínar um þolin- ntæði og mannréttindi á áhrifaríkan hátt. Eftir 1912 lagði hann niður þessa venju og ákvað að yfirgefa heiðurssess sinn á þingunum til þess að geta aftur orðið óháð- ari fjöldanum með hugðarefni sín. Sið- fræðivandamál mannkynsins var sívaxandi áhugamál hans. Hann vildi fela sérstakri nefnd öll vandamál er vörðuðu málið sjálft, nteðal annars vísindafélagi málfræðinga og rithöfunda. Skyldi sú nefnd fylgjast með eðlilegri þróun málsins og staðfesta ný orð er þróun tímans krefðist. A alþjóðaþingi, sem haldið var í London 1911, þar sem kynþáttamál voru til um- ræðu, lagði Zamenhof fram skýrslu er studdi álit þeirra vísindantanna er töldu, að siðir og erfðavenjur aðgreindu mannkynið á djúpstæðari hátt en hörundslitur og kyn- ferði. Þannig valda tungumál og trúarvenjur mestri aðgreiningu þjóða í milli. Ilann mælti þess vegna með kennslu hlutlauss máls og siðfræði er ætti að gilda fyrir allt mannkyn. Sérhver maður sé trúr móðurmáli sínu og eigin trúarbrögðum. En í viðskipt- um við aðrar þjóðir er hlutlaust mál æski- legt og siðalögmál í samræmi við boðorðið: „Breyttu viS aðra, eins og ]m vilt aS aSrir breyti viS þig.“ lleimsstyrjöldin 1914 var grimmilegt áfall fyrir þenna mikla mannvin. Varsjá var fyrst hernumin af Rússum og síðar af Þjóðverj- um, meðan hann var sárþjáður af alvarleg- um hjartasjúkdómi. „Bréf til stjórnmála- manna“ skrifaði liann 1916 og lagði þar 302
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.