Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Qupperneq 112
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 1905 var fyrsta almenna esperantoþingið haldið í 13onlogne-Sur-Mer, ]iar sem Zamen- hof sjálfur var þátttakandi, ásamt Sébert hershöfðingja frá franska vísindafélaginu, sálfræðingnum Boirac rektor háskólans í Dijon, auk 800 hrautryðjenda frá 30 þjóð- löndttm. Þetta var fyrsta alþjóðasamkoman, er einungis notaði esperanto. Þetta var einnig fyrsta tækifærið fyrir marga þingfulltrúa, að heyra og tala málið. Menn voru eftir- væntingarfullir og spurðu sjálfa sig hvern- ig þessi tilraun tnundi takast og hissa urðu blaðamennirnir hve fullkomlega menn skildu hver annan og hversu auðvelt það virtist í rökræðum. Ef við berum þing nútímans saman við þetta fyrsta þing sést að vísn meira sam- ræmi í framburði nú og hraðmælska mun meiri, en þá hljómaði málið þó sent lífrænt mál, einkum af vörunt slavanna. Dr. Zamenhof, sem franska ríkisstjórnin gerði að riddara heiðursfylkingarinnar, undraðist þetta mest sjálfur. Málið, sent hann hafði í æsku æft með skólabræðrum sínum í menntaskóla og síðan hafði vaxið af þeim grunni, hljóntaði nú af vörum þing- fulltrúanna. En mest mun hann þó hafa orðið snortinn af bræðralagsandanttm og hleypidómaleysinu sem einkenndi allt þing- ið. Þessum einingar- og jafnréttisanda lýsti ltann sem fagnaðarríkum athurði í minnis- stæðri ræðu. Hvað þátttakendur þingsins snerti urðu þeir fyrir djúpttm áhrifum af hinni augljósu hógværð Zamenhofs og lítil- læti, er nálgaðist feimni í fjölmenni. Hann var ávallt auðmjúkur í anda og vildi eftir- láta öðrum heiðurinn. Annað almenna esperantoþingið var lialdið í Genf 1906; þar lýsti Dr. Zamenhof hugarkvöl sinni vegna þeirra múgmorða er nýlega höfðtt atað blóði göturnar í fæðing- arborg hans, Bjalistok. Þriðja þingið var haldið í Cambridge 1907 og að því loknu tók borgarstjórinn í London á móti Dr. Zantenhof nteð hátíðlegri viðhöfn að við- stöddu miklu fjölmenni í „Guildhall". Þar lýsti Zantenhof mismuninum á ættjarðarást og þjóðrembingi í athyglisverðri ræðu. Esperantoþingin voru haldin árlega og alltaf flutti Zamenhof setningarræðu, þar sent hann skýrði hugsjónir sínar um þolin- ntæði og mannréttindi á áhrifaríkan hátt. Eftir 1912 lagði hann niður þessa venju og ákvað að yfirgefa heiðurssess sinn á þingunum til þess að geta aftur orðið óháð- ari fjöldanum með hugðarefni sín. Sið- fræðivandamál mannkynsins var sívaxandi áhugamál hans. Hann vildi fela sérstakri nefnd öll vandamál er vörðuðu málið sjálft, nteðal annars vísindafélagi málfræðinga og rithöfunda. Skyldi sú nefnd fylgjast með eðlilegri þróun málsins og staðfesta ný orð er þróun tímans krefðist. A alþjóðaþingi, sem haldið var í London 1911, þar sem kynþáttamál voru til um- ræðu, lagði Zamenhof fram skýrslu er studdi álit þeirra vísindantanna er töldu, að siðir og erfðavenjur aðgreindu mannkynið á djúpstæðari hátt en hörundslitur og kyn- ferði. Þannig valda tungumál og trúarvenjur mestri aðgreiningu þjóða í milli. Ilann mælti þess vegna með kennslu hlutlauss máls og siðfræði er ætti að gilda fyrir allt mannkyn. Sérhver maður sé trúr móðurmáli sínu og eigin trúarbrögðum. En í viðskipt- um við aðrar þjóðir er hlutlaust mál æski- legt og siðalögmál í samræmi við boðorðið: „Breyttu viS aðra, eins og ]m vilt aS aSrir breyti viS þig.“ lleimsstyrjöldin 1914 var grimmilegt áfall fyrir þenna mikla mannvin. Varsjá var fyrst hernumin af Rússum og síðar af Þjóðverj- um, meðan hann var sárþjáður af alvarleg- um hjartasjúkdómi. „Bréf til stjórnmála- manna“ skrifaði liann 1916 og lagði þar 302
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.