Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1959, Síða 112
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 1905 var fyrsta almenna esperantoþingið haldið í 13onlogne-Sur-Mer, ]iar sem Zamen- hof sjálfur var þátttakandi, ásamt Sébert hershöfðingja frá franska vísindafélaginu, sálfræðingnum Boirac rektor háskólans í Dijon, auk 800 hrautryðjenda frá 30 þjóð- löndttm. Þetta var fyrsta alþjóðasamkoman, er einungis notaði esperanto. Þetta var einnig fyrsta tækifærið fyrir marga þingfulltrúa, að heyra og tala málið. Menn voru eftir- væntingarfullir og spurðu sjálfa sig hvern- ig þessi tilraun tnundi takast og hissa urðu blaðamennirnir hve fullkomlega menn skildu hver annan og hversu auðvelt það virtist í rökræðum. Ef við berum þing nútímans saman við þetta fyrsta þing sést að vísn meira sam- ræmi í framburði nú og hraðmælska mun meiri, en þá hljómaði málið þó sent lífrænt mál, einkum af vörunt slavanna. Dr. Zamenhof, sem franska ríkisstjórnin gerði að riddara heiðursfylkingarinnar, undraðist þetta mest sjálfur. Málið, sent hann hafði í æsku æft með skólabræðrum sínum í menntaskóla og síðan hafði vaxið af þeim grunni, hljóntaði nú af vörum þing- fulltrúanna. En mest mun hann þó hafa orðið snortinn af bræðralagsandanttm og hleypidómaleysinu sem einkenndi allt þing- ið. Þessum einingar- og jafnréttisanda lýsti ltann sem fagnaðarríkum athurði í minnis- stæðri ræðu. Hvað þátttakendur þingsins snerti urðu þeir fyrir djúpttm áhrifum af hinni augljósu hógværð Zamenhofs og lítil- læti, er nálgaðist feimni í fjölmenni. Hann var ávallt auðmjúkur í anda og vildi eftir- láta öðrum heiðurinn. Annað almenna esperantoþingið var lialdið í Genf 1906; þar lýsti Dr. Zamenhof hugarkvöl sinni vegna þeirra múgmorða er nýlega höfðtt atað blóði göturnar í fæðing- arborg hans, Bjalistok. Þriðja þingið var haldið í Cambridge 1907 og að því loknu tók borgarstjórinn í London á móti Dr. Zantenhof nteð hátíðlegri viðhöfn að við- stöddu miklu fjölmenni í „Guildhall". Þar lýsti Zantenhof mismuninum á ættjarðarást og þjóðrembingi í athyglisverðri ræðu. Esperantoþingin voru haldin árlega og alltaf flutti Zamenhof setningarræðu, þar sent hann skýrði hugsjónir sínar um þolin- ntæði og mannréttindi á áhrifaríkan hátt. Eftir 1912 lagði hann niður þessa venju og ákvað að yfirgefa heiðurssess sinn á þingunum til þess að geta aftur orðið óháð- ari fjöldanum með hugðarefni sín. Sið- fræðivandamál mannkynsins var sívaxandi áhugamál hans. Hann vildi fela sérstakri nefnd öll vandamál er vörðuðu málið sjálft, nteðal annars vísindafélagi málfræðinga og rithöfunda. Skyldi sú nefnd fylgjast með eðlilegri þróun málsins og staðfesta ný orð er þróun tímans krefðist. A alþjóðaþingi, sem haldið var í London 1911, þar sem kynþáttamál voru til um- ræðu, lagði Zamenhof fram skýrslu er studdi álit þeirra vísindantanna er töldu, að siðir og erfðavenjur aðgreindu mannkynið á djúpstæðari hátt en hörundslitur og kyn- ferði. Þannig valda tungumál og trúarvenjur mestri aðgreiningu þjóða í milli. Ilann mælti þess vegna með kennslu hlutlauss máls og siðfræði er ætti að gilda fyrir allt mannkyn. Sérhver maður sé trúr móðurmáli sínu og eigin trúarbrögðum. En í viðskipt- um við aðrar þjóðir er hlutlaust mál æski- legt og siðalögmál í samræmi við boðorðið: „Breyttu viS aðra, eins og ]m vilt aS aSrir breyti viS þig.“ lleimsstyrjöldin 1914 var grimmilegt áfall fyrir þenna mikla mannvin. Varsjá var fyrst hernumin af Rússum og síðar af Þjóðverj- um, meðan hann var sárþjáður af alvarleg- um hjartasjúkdómi. „Bréf til stjórnmála- manna“ skrifaði liann 1916 og lagði þar 302
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.