Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 12
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR frammi fyrir óútreiknanleika náttúru- hamfaranna. Sjálfskoðunin, þetta al- genga minni nútímabókmenntanna, skýtur víða upp kollinum; stundum flökrar að manni að höfundurinn sé að skoða sjálfan sig, sinn einkaheim, með því að semja leikritið (sbr. Le Professeur Taranne eftir Adamov; man ekki betur en Adamov hafi við- urkennt þetta). Hjá þeim er fátt „göf- ugra“ tilfinninga eða „mikilla“ hug- sjóna: maðurinn þreifar sig áfram í óskiljanlegri veröld, sjálfum sér óskiljanlegur, en hann þreifar sig áfram. Þegar heimsmynd mannsins stækk- ar minnkar hann í eigin augum. Ég ímynda mér að þetta hafi líka gerst á tímurn landafundanna, minnsta kosti eftir að gullmóðurinn rann af mönn- um, þó dæmi sé mér ekki tiltækt. En þessar miklu uppgötvanir, sem blöðin ræða svo mikið um, eru tvíbentar. Hingað til hefur hölvísari þáttur þeirra verið aðsópsmeiri. Gengi blað- anna veltur á æsingu (einsog raunar vestræns leikhúss), þau hafa notfært sér möguleikann á heimssprengingu. Það er ofur auðvelt (og oft rétt) að skella skuldinni á stjórnmálamenn- ina, en sökin bítur líka okkur. Við getum ekkert gert: það er frumrót sektarvitundarinnar. Hugmyndir gömlu mannanna hljóta að vera rangar fyrst þær leiddu þessi ósköp af sér ... Allt þetta kemur heim við reynslu manns sem telur herstefnuna landinu hættulegri en lífshættulega, og hefur Herinn daglega fyrir aug- unum. Samslungin þessu er togstreitan í heiminum, hin tvö sívirku skaut: sósí- alismi — kapítalismi. Hugur allra er innan segulsviðs beggja. En jafnvel þeir sem óttast sósíalisma (eignamenn og hugsjónamenn) verða rámir ef þeir eiga að syngja kapítalismanum lof í skáldskap. Þeir sem hafna algjör- lega sósíalismanum hljóta að lifa í lokaðri veröld, nema þeir trúi á fram- haldslíf. Þeir sem trúa á sósíalisma eiga von, veröld þeirra er opin, en þó her að geta þess að rómantískur sósí- alismi virðist fela í sér hneigð til að fjarlægjast veruleikann, verða kredda. Og kreddan lokar. í þessari flóknu klofnu veröld þar sem allt virðist standa í járnum, þar sem maðurinn virðist yfirleitt gleymdur, dregst athyglin að mannin- um. Á honum veltur allt síðan him- inninn tæmdist. Það er rætt um dag- inn í dag, hluti þessa dags, atburði þessa dags: „hins góða er æskt, það er afleiðing gerðar; hið illa er ævar- andi“. (Artaud, Le Théátre ... bls. 102). Eða hið óútskýrða. Fyrirburð- ina. Hverju er að treysta? Efinn flyt- ur fjöll, segir Brecht. Leið vestræns leikhúss (ég nota orðið um þá sem feta í spor hefðar- innar) hefur verið önnur. Mér finnst 154
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.