Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 30
Tímarit Máls og menningar í Sjödægru er að finna kvæði undir hefðbundnum bragarháttum og ljóð í stíl Eddukvæða og þjóðkvæða setja svip sinn á bókina. Mestur hluti kvæða bókarinnar er þó í frjálsu formi og jafnframt hefur sjálft skáldmálið tekið grundvallarbreytingum. I þessu breytta formi og á þessu nýja skáld- lega máli tekst Jóhannesi til meiri fullnusm en í flestum öðrum verka sinna að tjá vanda samtíðar sinnar og hug sinn til þess vanda. Ef við lítum nú á stöðu Jóhannesar úr Kötlum í þeirri þróun Ijóðlistar á Islandi, sem kennd hefur verið við formbyltingu, þá kemur í Ijós að hún er með ákaflega svipuðum hætti og áður á þeim breytingaskeiðum, sem hann átti þátt að. Hann verður ekki til að hefja merkið og gengur ekki fram fyrir skjöldu í upphafi en fylgir fast á eftir þeim, er fyrstir fóru. En það sem gerir stöðu Jóhannesar úr Kötlum í íslenskum bókmennmm merkilega er það að hann entist bemr en flestir frumherjanna. Eg veit ekki hvort um svo fíngerðan hlut sem ljóðlist leyfist að taka líkingu af hernaði víkinga. Af því segir í fornum sögum að jafnan þótti mikilvægt að þeir er vörðu söxin, næsta skiprúm aftan við stafninn, væm góðir fullhugar og hreystimenni. I þróun íslenskrar ljóðlistar um hálfa öld þykir mér sem Jóhannes minni á þá hugprýðismenn, er söxin vörðu. Hann var aldrei stafnbúi í þeim skilningi að hann hæfi fyrsmr vopnaskipti í sókn nýrrar stefnu, en þegar stafnbúar féllu eða hopuðu í hlé úr bardaganum afmr undir lyftingu veraldargæða, þá stóð óbugaður víkingurinn úr Döl- um. Hann kunni ekki að hræðast og lék jafndrengilega hvort heldur hann brá sverði eða hrærði hörpu. Eftir Sjödcegru gaf Jóhannes úr Kötlum út þrjár Ijóðabækur, Oljóð, Tregaslag og Ný og nið, auk Mannssonarins, sem áður var talinn. Af þeim ganga Oljóð lengst í formbyltingarátt en Tregaslagur hefur hefðbundnast snið. I öllum þessum bókum tekst hann á við vandamál samtíðar sinnar. List hans þjónaði jafnan lífinu fremur en sjálfri sér. Meginhöfundareinkenni hans em óbreytt: ádeilu- og barátmhugurinn, innileg náttúru- og trúar- kennd setja ekki síður svip á þessar bækur en fyrri verk. En skáldskapur hans í Sjödcegru og síðan hefur öðlast meiri dýpt en fyrr, hugsunin er í senn víðfeðmari og skarpari. Jóhannes gerðist vitsmunalegt skáld án þess að glata hjartahlýju sinni. Þau vandamál, sem hann yrkir um, em í senn almannlegri og sístæðari en fyrr. Eg tek sem dæmi kvæðið „Næturróður“ úr Sjödcegru: 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.