Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 57
Popperismi og marxismi kerfi, en ekki í hinum iðnvædda vesturheimi, þar sem aðstæðurnar voru hagstæðar byltingunni að mati Marx. Ergo, ef marxismi á að hafa verið vísindaleg kenning þá er búið að afsanna hana, því það sem spáð var gerðist ekki, og ef einhverjir vilja ennþá halda í marxismann hljóti þeir að verða að gera það af trúarlegum ástæðum á sama hátt og stjörnuspek- ingar virðast vera haldnir stjörnutrú. Aður en lengra er haldið er rétt að gera sér grein fyrir mjög mikilvægu atriði, sem getur valdið ótrúlegum ruglingi í umræðu sem þessari ef ekki er rétt á haldið. Þegar menn nota orðið marxismi eiga þeir oftast við tvennt sem í rauninni er ólíkt að eðli, þótt það tengist vegna kringum- stæðnanna. Annars vegar hefur marxismi verið notaður sem pólitísk hug- myndafrœdi í baráttu fyrir ákveðnum pólitískum markmiðum og hins vegar er hann frœðileg kenning um sögulega þróun og hagfræði. Marx benti á að vinnan skapaði auð og þeir sem sköpuðu auðinn, verkamenn- irnir, ættu jafnmikinn, og í raun meiri rétt til að hirða ágóðann sem skap- aðist í einhverjum atvinnurekstri en þeir sem hafa peningana undir hönd- um. Af þessu leiðir svo, að mati Marx, að verkamenn eiga rétt til þess að ráða yfir atvinnutækjunum og alþýðan að ráða yfir ríkinu. Þetta er allt saman rétt að mínu mati og vonandi sem flestra. En þættir úr þessu eru >,réttir“ af mismunandi ástæðum og á mismunandi hátt. Eftir því sem ég ber skynbragð á hagfræði sýnist mér að það sé rétt athugað hjá Marx að vinna skapi verðmæti. Nú er ég að sjálfsögðu ekki hagfræðingur og vel hugsanlegt að mér skjátlist og þá að Marx hafi skjátlast (ef ég hef þetta þá rétt eftir honum). Við getum látið það liggja milli hluta að sinni. bað hvort þessi fullyrðing er rétt eða ekki fer að sjálfsögðu eftir því hvort það er í rauninni þannig að vinna skapi verðmæti. Réttmæti fullyrðingar- mnar um það hverjum beri að fara með völdin ræðst hins vegar af allt öðrum hlutum. Það er ekki verið að ræða um það hvernig hlutirnir eru, heldur hvernig þeir eiga að vera. Þessi hluti setningarinnar sem heldur því fram hver e'tgi að ráða er alls ekki vísindaleg tilgáta, heldur pólitísk krafa, og það er fræðilega ómögu- legt að sanna eða afsanna pólitíska kröfu, það er einungis hægt að fylgja henni eftir eða berjast gegn henni með afli. Það er því megnasta firra að halda því fram, að þær pólitísku hug- myndir sem Marx og Engels setm fram hafi verið afsannaðar, því þær eru ekki til þess fallnar. Pólitískar hugsjónir lúta ekki lögmálum hreinnar rökfræði og eru alls engin vísindi. Það er eitt af skilyrðunum fyrir því 167
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.