Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 105
grein fyrir umhverfi sínu og stöðu þrátt fyrir mikla viðleitni. Sjálfur er Ottar að velta fyrir sér misheppnuðu lífi sínu í upphafi bókar- innar. Hann hefur misst þá trú á or- sakasamhengi og tilgang lífsins sem hann átti einu sinni og lætur hverjum degi nægja sína þjáningu, límr á tilver- una sem fáránleika. Stöku sinnum rank- ar hann við sér og upphefur ástríðu- laust málskraf um eigin misheppnun og firringu og tilgangsleysi lífsins. Tvær persónur sem hann hefur taug- ar til eru grátt leiknar af hinum breytm tímum. Francois, námsmannaforinginn frá Háskólanum í Tours, er orðinn for- fallinn eimrlyfjaneytandi. Odile, sem Ottar hefur unnað hálfvonlausri ást, er orðin últrabyltingarsinnuð út úr leiðind- um að eigin sögn, en byltingarhug- myndir hennar felast orðið einvörðungu í boðun og iðkun frjálsra ásta. Um þessi tvö segir á einum stað: Ottari virtist þau fljóta umhugsunar- laust að feigðarósi. Engu var líkara en líf þeirra félli að tíðarandanum, þannig að þau litu alls ekki á sig sem afbrigðileg, heldur fremur venjuleg. Eins og eitthvert hirðuleysi um eigin framtíð hefði náð tökum á þeim. (80—81) Lífsviðhorf Ottars sjálfs þegar hér er komið sögu skýrast einna best með til- vitnunum á borð við þessar: Þrátt fyrir allt, hugsaði hann, það er kominn tími til að gerast raunsær og fara. Yfirgefa þennan fáránleika til að byggja annan á öðrum stað. (22) Stofnunin var staðsett í hjarta borgar- innar og gæti verið henmgt leiksvið fyrir sannferðugan vemleika. Hann gæti jafnvel haft það á tilfinning- Umsagnir um beekur unni að hann lifði eitthvað nýtt. (129) og þennan eftirmiðdag, þegar hann kemur afmr á þann stað, þar sem hann hafði leitast við undanfarna mánuði að lifa sannverðugan raun- veruleika, er eins og hann hafi aðeins skroppið í burm til að upplifa sýn- ingu; sviðsettan harmleik, ekki lífið sjálft heldur mynd þess. (89) I síðasta dæminu er skírskotað til snöggrar ferðar Óttars frá Strassborg til Parísar þar sem hann hefur aðstoðað Francois, fyrrnefndan kunningja sinn, við að fyrirfara sér. Sá atburður veldur honum engu uppnámi né hugarangri; eina tilfinningin sem rís upp úr þeim þokuhjúp sem sveipar vitund hans á þessari smndu er aðdáun: Gamli góði Francois. Ekki hvarflar að honum að Francois eigi í raun annars kost. Hugarfar Óttars mótast ekki af ör- væntingu yfir eyddu lífi og brostnum draumum heldur einhverri deyfð og sinnuleysi. Sjálfur er hann vitandi um einhverja „vöntun" sína og hefur jafnan skýringar á reiðum höndum þótt ekki séu þær allar jafnskiljanlegar. En yfir- leitt skellir hann skuldinni á þjóðfé- lagið. Þess ber að geta í þessu sambandi að höfundarafstaða til Óttars er ekki írón- ísk svo að merkjanlegt sé; höfundur virðist ætla sér að nota lýsingu hans til að bregða upp mynd „tilfinningagerðar“ þess tíma sem við lifum. En sannfær- andi forsendur vantar. Lesandi fær fjarri því neinar fullnægjandi skýringar á því af sögunni hvað það er í þjóðfélags- gerðinni sem elur af sér slíkan hugsun- arhátt án þess nokkur virðist geta rönd við reist. Slíkt óskilgreinanlegt ofurvald virðist núverandi neysluþjóðfélag hafa 215
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.