Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 105
grein fyrir umhverfi sínu og stöðu þrátt fyrir mikla viðleitni. Sjálfur er Ottar að velta fyrir sér misheppnuðu lífi sínu í upphafi bókar- innar. Hann hefur misst þá trú á or- sakasamhengi og tilgang lífsins sem hann átti einu sinni og lætur hverjum degi nægja sína þjáningu, límr á tilver- una sem fáránleika. Stöku sinnum rank- ar hann við sér og upphefur ástríðu- laust málskraf um eigin misheppnun og firringu og tilgangsleysi lífsins. Tvær persónur sem hann hefur taug- ar til eru grátt leiknar af hinum breytm tímum. Francois, námsmannaforinginn frá Háskólanum í Tours, er orðinn for- fallinn eimrlyfjaneytandi. Odile, sem Ottar hefur unnað hálfvonlausri ást, er orðin últrabyltingarsinnuð út úr leiðind- um að eigin sögn, en byltingarhug- myndir hennar felast orðið einvörðungu í boðun og iðkun frjálsra ásta. Um þessi tvö segir á einum stað: Ottari virtist þau fljóta umhugsunar- laust að feigðarósi. Engu var líkara en líf þeirra félli að tíðarandanum, þannig að þau litu alls ekki á sig sem afbrigðileg, heldur fremur venjuleg. Eins og eitthvert hirðuleysi um eigin framtíð hefði náð tökum á þeim. (80—81) Lífsviðhorf Ottars sjálfs þegar hér er komið sögu skýrast einna best með til- vitnunum á borð við þessar: Þrátt fyrir allt, hugsaði hann, það er kominn tími til að gerast raunsær og fara. Yfirgefa þennan fáránleika til að byggja annan á öðrum stað. (22) Stofnunin var staðsett í hjarta borgar- innar og gæti verið henmgt leiksvið fyrir sannferðugan vemleika. Hann gæti jafnvel haft það á tilfinning- Umsagnir um beekur unni að hann lifði eitthvað nýtt. (129) og þennan eftirmiðdag, þegar hann kemur afmr á þann stað, þar sem hann hafði leitast við undanfarna mánuði að lifa sannverðugan raun- veruleika, er eins og hann hafi aðeins skroppið í burm til að upplifa sýn- ingu; sviðsettan harmleik, ekki lífið sjálft heldur mynd þess. (89) I síðasta dæminu er skírskotað til snöggrar ferðar Óttars frá Strassborg til Parísar þar sem hann hefur aðstoðað Francois, fyrrnefndan kunningja sinn, við að fyrirfara sér. Sá atburður veldur honum engu uppnámi né hugarangri; eina tilfinningin sem rís upp úr þeim þokuhjúp sem sveipar vitund hans á þessari smndu er aðdáun: Gamli góði Francois. Ekki hvarflar að honum að Francois eigi í raun annars kost. Hugarfar Óttars mótast ekki af ör- væntingu yfir eyddu lífi og brostnum draumum heldur einhverri deyfð og sinnuleysi. Sjálfur er hann vitandi um einhverja „vöntun" sína og hefur jafnan skýringar á reiðum höndum þótt ekki séu þær allar jafnskiljanlegar. En yfir- leitt skellir hann skuldinni á þjóðfé- lagið. Þess ber að geta í þessu sambandi að höfundarafstaða til Óttars er ekki írón- ísk svo að merkjanlegt sé; höfundur virðist ætla sér að nota lýsingu hans til að bregða upp mynd „tilfinningagerðar“ þess tíma sem við lifum. En sannfær- andi forsendur vantar. Lesandi fær fjarri því neinar fullnægjandi skýringar á því af sögunni hvað það er í þjóðfélags- gerðinni sem elur af sér slíkan hugsun- arhátt án þess nokkur virðist geta rönd við reist. Slíkt óskilgreinanlegt ofurvald virðist núverandi neysluþjóðfélag hafa 215
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.