Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 105
grein fyrir umhverfi sínu og stöðu þrátt fyrir mikla viðleitni. Sjálfur er Ottar að velta fyrir sér misheppnuðu lífi sínu í upphafi bókar- innar. Hann hefur misst þá trú á or- sakasamhengi og tilgang lífsins sem hann átti einu sinni og lætur hverjum degi nægja sína þjáningu, límr á tilver- una sem fáránleika. Stöku sinnum rank- ar hann við sér og upphefur ástríðu- laust málskraf um eigin misheppnun og firringu og tilgangsleysi lífsins. Tvær persónur sem hann hefur taug- ar til eru grátt leiknar af hinum breytm tímum. Francois, námsmannaforinginn frá Háskólanum í Tours, er orðinn for- fallinn eimrlyfjaneytandi. Odile, sem Ottar hefur unnað hálfvonlausri ást, er orðin últrabyltingarsinnuð út úr leiðind- um að eigin sögn, en byltingarhug- myndir hennar felast orðið einvörðungu í boðun og iðkun frjálsra ásta. Um þessi tvö segir á einum stað: Ottari virtist þau fljóta umhugsunar- laust að feigðarósi. Engu var líkara en líf þeirra félli að tíðarandanum, þannig að þau litu alls ekki á sig sem afbrigðileg, heldur fremur venjuleg. Eins og eitthvert hirðuleysi um eigin framtíð hefði náð tökum á þeim. (80—81) Lífsviðhorf Ottars sjálfs þegar hér er komið sögu skýrast einna best með til- vitnunum á borð við þessar: Þrátt fyrir allt, hugsaði hann, það er kominn tími til að gerast raunsær og fara. Yfirgefa þennan fáránleika til að byggja annan á öðrum stað. (22) Stofnunin var staðsett í hjarta borgar- innar og gæti verið henmgt leiksvið fyrir sannferðugan vemleika. Hann gæti jafnvel haft það á tilfinning- Umsagnir um beekur unni að hann lifði eitthvað nýtt. (129) og þennan eftirmiðdag, þegar hann kemur afmr á þann stað, þar sem hann hafði leitast við undanfarna mánuði að lifa sannverðugan raun- veruleika, er eins og hann hafi aðeins skroppið í burm til að upplifa sýn- ingu; sviðsettan harmleik, ekki lífið sjálft heldur mynd þess. (89) I síðasta dæminu er skírskotað til snöggrar ferðar Óttars frá Strassborg til Parísar þar sem hann hefur aðstoðað Francois, fyrrnefndan kunningja sinn, við að fyrirfara sér. Sá atburður veldur honum engu uppnámi né hugarangri; eina tilfinningin sem rís upp úr þeim þokuhjúp sem sveipar vitund hans á þessari smndu er aðdáun: Gamli góði Francois. Ekki hvarflar að honum að Francois eigi í raun annars kost. Hugarfar Óttars mótast ekki af ör- væntingu yfir eyddu lífi og brostnum draumum heldur einhverri deyfð og sinnuleysi. Sjálfur er hann vitandi um einhverja „vöntun" sína og hefur jafnan skýringar á reiðum höndum þótt ekki séu þær allar jafnskiljanlegar. En yfir- leitt skellir hann skuldinni á þjóðfé- lagið. Þess ber að geta í þessu sambandi að höfundarafstaða til Óttars er ekki írón- ísk svo að merkjanlegt sé; höfundur virðist ætla sér að nota lýsingu hans til að bregða upp mynd „tilfinningagerðar“ þess tíma sem við lifum. En sannfær- andi forsendur vantar. Lesandi fær fjarri því neinar fullnægjandi skýringar á því af sögunni hvað það er í þjóðfélags- gerðinni sem elur af sér slíkan hugsun- arhátt án þess nokkur virðist geta rönd við reist. Slíkt óskilgreinanlegt ofurvald virðist núverandi neysluþjóðfélag hafa 215
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.