Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Side 107
framfarasinnaðan. Samt íhugaði hann ekki sérstaklega mikið hvað það fæli í sér. Hann hafði ekki tíma né félags- skap sem örvaði hann til þess. (124) Þarna er ekki verið að lýsa byltingu heldur hugarfarsbreytingu sem „ger- breytir að minnsta kosti umgengnishátt- um manna“ (128). Sú breyting kemur einkum fram í lýsingum þriggja per- sóna í bókinni og ristir greinilega mis- djúpt. „Pussan" fer að heimta að vera tekin sem hver önnur manneskja. Fyrst krefst hún þess að Ingi taki þátt í heimilis- störfunum, síðan leggst hún í bækur um sósíalisma og kvenfrelsi og fer að fara á rauðsokkafundi. En þar sem hún hefur áður ástundað það eitt að „leggja grundvöllinn að framtíð þess manns sem hún elskaði og þar með sinni eig- in" (124) er menntunarskortur og sjálfs- trausts henni fjötur um fót, og Ingi er henni ekki til neinnar hjálpar. Það end- ar með því að hún flyst frá honum og fer að búa með boðbera hinna nýju hug- mynda, en rekur sig þá á það um sein- an að sá er engu síðri kvenkúgari en Ingi þrátt fyrir fögur orð. Hún ein tek- ur djúptækum breytingum í rás sögunn- ar, og það er hún sem dregur hinar ein- földu og sönnu niðurstöður út frá dýr- keyptri reynslu sem mega teljast álykt- unarorð sjálfrar bókarinnar (186—9). Karlmennirnir í sögunni taka mál- um ekki eins alvarlega; þeir eru ofan á hvort sem er. „Sósíalistaforinginn" er gamalreyndur sjarmör frá velmektardög- um þeirra reglubræðra sem hefur haft vit á að söðla um í tíma. Hann tekur engum breytingum eða þróun, en í sögulok er hann kominn heim til íslands og orðinn leiðtogi allra framsækinna afla. Samúð höfundar með honum er Umsagnir um bcekur ákaflega takmörkuð, hins vegar hefur hann mikið dálæti á Inga. I veisluatrið- unum kemur hann næstum fram sem eini heilbrigði maðurinn innan um snobb og uppskafningshátt hinna „nýju manna". Tvívegis bregst hann þó Puss- unni illa, í síðara skiptið þegar hún kemur til hans ólétt eftir eljarann. Ingi breytist ekki; í sögulok er hann kominn til Islands í umhverfi þar sem engin ný öld er runnin upp, í senn máttarstólpi og fórnarlamb „bíkúlsins" gamalkunna. Hann haslar sér völl í athafnalífinu og gengur inn í mynstur þess með tilheyr- andi kúgun og bælingu þeirrar konu sem hann hefur fest sér. Eina tilhlökk- unarefnið er von um að komast ein- hvern tíma í framtíðinni yfir vélritunar- stúlkuna ef nógu andskoti hægt og út- spekúlerað er farið í sakirnar, og hugsýn fagurs mannlífs sem blundar með hon- um er í sveitinni fyrir norðan þar sem er sunnanátt og heiðríkja alla daga. Því er ekki að neita að Karlmenn tveggja tíma er að ýmsu leyti gallað verk. Samsetning sögunnar er býsna stirðbusaleg, frásagnartækni frumstæð og víða líkist hún fremur ritgerð í dæmi- söguformi en skáldsögu. Smndum er boðunin of einhliða og ágeng. Svo að dæmi sé tekið mætti vissulega fallast á þau sjónarmið höfundar að fjölskyldu- líf á borgaralegu karlveldisheimili geti verið þrúgandi. En fyrr má nú rota en dauðrota: Eldra barnið er fjögurra ára drengur. Hann hangir sívælandi í pilsum móð- ur sinnar. Augun í honum eru frosin, svo að öll merki þess að þetta átti einu sinni að verða að mannlegri veru eru þurrkuð út úr þeim. Augna- ráð yngra krakkans er enn fjörlegt. En hann er bara tíu mánaða. (11) 217
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.