Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Qupperneq 107
framfarasinnaðan. Samt íhugaði hann ekki sérstaklega mikið hvað það fæli í sér. Hann hafði ekki tíma né félags- skap sem örvaði hann til þess. (124) Þarna er ekki verið að lýsa byltingu heldur hugarfarsbreytingu sem „ger- breytir að minnsta kosti umgengnishátt- um manna“ (128). Sú breyting kemur einkum fram í lýsingum þriggja per- sóna í bókinni og ristir greinilega mis- djúpt. „Pussan" fer að heimta að vera tekin sem hver önnur manneskja. Fyrst krefst hún þess að Ingi taki þátt í heimilis- störfunum, síðan leggst hún í bækur um sósíalisma og kvenfrelsi og fer að fara á rauðsokkafundi. En þar sem hún hefur áður ástundað það eitt að „leggja grundvöllinn að framtíð þess manns sem hún elskaði og þar með sinni eig- in" (124) er menntunarskortur og sjálfs- trausts henni fjötur um fót, og Ingi er henni ekki til neinnar hjálpar. Það end- ar með því að hún flyst frá honum og fer að búa með boðbera hinna nýju hug- mynda, en rekur sig þá á það um sein- an að sá er engu síðri kvenkúgari en Ingi þrátt fyrir fögur orð. Hún ein tek- ur djúptækum breytingum í rás sögunn- ar, og það er hún sem dregur hinar ein- földu og sönnu niðurstöður út frá dýr- keyptri reynslu sem mega teljast álykt- unarorð sjálfrar bókarinnar (186—9). Karlmennirnir í sögunni taka mál- um ekki eins alvarlega; þeir eru ofan á hvort sem er. „Sósíalistaforinginn" er gamalreyndur sjarmör frá velmektardög- um þeirra reglubræðra sem hefur haft vit á að söðla um í tíma. Hann tekur engum breytingum eða þróun, en í sögulok er hann kominn heim til íslands og orðinn leiðtogi allra framsækinna afla. Samúð höfundar með honum er Umsagnir um bcekur ákaflega takmörkuð, hins vegar hefur hann mikið dálæti á Inga. I veisluatrið- unum kemur hann næstum fram sem eini heilbrigði maðurinn innan um snobb og uppskafningshátt hinna „nýju manna". Tvívegis bregst hann þó Puss- unni illa, í síðara skiptið þegar hún kemur til hans ólétt eftir eljarann. Ingi breytist ekki; í sögulok er hann kominn til Islands í umhverfi þar sem engin ný öld er runnin upp, í senn máttarstólpi og fórnarlamb „bíkúlsins" gamalkunna. Hann haslar sér völl í athafnalífinu og gengur inn í mynstur þess með tilheyr- andi kúgun og bælingu þeirrar konu sem hann hefur fest sér. Eina tilhlökk- unarefnið er von um að komast ein- hvern tíma í framtíðinni yfir vélritunar- stúlkuna ef nógu andskoti hægt og út- spekúlerað er farið í sakirnar, og hugsýn fagurs mannlífs sem blundar með hon- um er í sveitinni fyrir norðan þar sem er sunnanátt og heiðríkja alla daga. Því er ekki að neita að Karlmenn tveggja tíma er að ýmsu leyti gallað verk. Samsetning sögunnar er býsna stirðbusaleg, frásagnartækni frumstæð og víða líkist hún fremur ritgerð í dæmi- söguformi en skáldsögu. Smndum er boðunin of einhliða og ágeng. Svo að dæmi sé tekið mætti vissulega fallast á þau sjónarmið höfundar að fjölskyldu- líf á borgaralegu karlveldisheimili geti verið þrúgandi. En fyrr má nú rota en dauðrota: Eldra barnið er fjögurra ára drengur. Hann hangir sívælandi í pilsum móð- ur sinnar. Augun í honum eru frosin, svo að öll merki þess að þetta átti einu sinni að verða að mannlegri veru eru þurrkuð út úr þeim. Augna- ráð yngra krakkans er enn fjörlegt. En hann er bara tíu mánaða. (11) 217
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.