Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Síða 107
framfarasinnaðan. Samt íhugaði hann ekki sérstaklega mikið hvað það fæli í sér. Hann hafði ekki tíma né félags- skap sem örvaði hann til þess. (124) Þarna er ekki verið að lýsa byltingu heldur hugarfarsbreytingu sem „ger- breytir að minnsta kosti umgengnishátt- um manna“ (128). Sú breyting kemur einkum fram í lýsingum þriggja per- sóna í bókinni og ristir greinilega mis- djúpt. „Pussan" fer að heimta að vera tekin sem hver önnur manneskja. Fyrst krefst hún þess að Ingi taki þátt í heimilis- störfunum, síðan leggst hún í bækur um sósíalisma og kvenfrelsi og fer að fara á rauðsokkafundi. En þar sem hún hefur áður ástundað það eitt að „leggja grundvöllinn að framtíð þess manns sem hún elskaði og þar með sinni eig- in" (124) er menntunarskortur og sjálfs- trausts henni fjötur um fót, og Ingi er henni ekki til neinnar hjálpar. Það end- ar með því að hún flyst frá honum og fer að búa með boðbera hinna nýju hug- mynda, en rekur sig þá á það um sein- an að sá er engu síðri kvenkúgari en Ingi þrátt fyrir fögur orð. Hún ein tek- ur djúptækum breytingum í rás sögunn- ar, og það er hún sem dregur hinar ein- földu og sönnu niðurstöður út frá dýr- keyptri reynslu sem mega teljast álykt- unarorð sjálfrar bókarinnar (186—9). Karlmennirnir í sögunni taka mál- um ekki eins alvarlega; þeir eru ofan á hvort sem er. „Sósíalistaforinginn" er gamalreyndur sjarmör frá velmektardög- um þeirra reglubræðra sem hefur haft vit á að söðla um í tíma. Hann tekur engum breytingum eða þróun, en í sögulok er hann kominn heim til íslands og orðinn leiðtogi allra framsækinna afla. Samúð höfundar með honum er Umsagnir um bcekur ákaflega takmörkuð, hins vegar hefur hann mikið dálæti á Inga. I veisluatrið- unum kemur hann næstum fram sem eini heilbrigði maðurinn innan um snobb og uppskafningshátt hinna „nýju manna". Tvívegis bregst hann þó Puss- unni illa, í síðara skiptið þegar hún kemur til hans ólétt eftir eljarann. Ingi breytist ekki; í sögulok er hann kominn til Islands í umhverfi þar sem engin ný öld er runnin upp, í senn máttarstólpi og fórnarlamb „bíkúlsins" gamalkunna. Hann haslar sér völl í athafnalífinu og gengur inn í mynstur þess með tilheyr- andi kúgun og bælingu þeirrar konu sem hann hefur fest sér. Eina tilhlökk- unarefnið er von um að komast ein- hvern tíma í framtíðinni yfir vélritunar- stúlkuna ef nógu andskoti hægt og út- spekúlerað er farið í sakirnar, og hugsýn fagurs mannlífs sem blundar með hon- um er í sveitinni fyrir norðan þar sem er sunnanátt og heiðríkja alla daga. Því er ekki að neita að Karlmenn tveggja tíma er að ýmsu leyti gallað verk. Samsetning sögunnar er býsna stirðbusaleg, frásagnartækni frumstæð og víða líkist hún fremur ritgerð í dæmi- söguformi en skáldsögu. Smndum er boðunin of einhliða og ágeng. Svo að dæmi sé tekið mætti vissulega fallast á þau sjónarmið höfundar að fjölskyldu- líf á borgaralegu karlveldisheimili geti verið þrúgandi. En fyrr má nú rota en dauðrota: Eldra barnið er fjögurra ára drengur. Hann hangir sívælandi í pilsum móð- ur sinnar. Augun í honum eru frosin, svo að öll merki þess að þetta átti einu sinni að verða að mannlegri veru eru þurrkuð út úr þeim. Augna- ráð yngra krakkans er enn fjörlegt. En hann er bara tíu mánaða. (11) 217
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.