Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 81
Hafa kvennabðkmenntir sérstöðu? eðlis annaðhvort karl- eða kvenkyns, ef við föllumst á þá skoðun að til sé í náttúrunni alger skipting í ólík kyn, sem ég efast um. Nærri sanni held ég sé að bókmenntaverk er annað hvort einlynt eða marglynt, einkynja eða margkynja, fremur en það sé karl- eða kvenkyns. En sláum því fram að bókmenntir séu annaðhvort kvennabókmenntir eða karlabókmenntir og reynum síðan að færa rök fyrir því: Reginmunur á karli og konu er sá, að við getnað rekur karlmaðurinn inn í, en konan tekur við og frjóvgast. Skáldverk gætt ríkri árásarhneigð hlýtur þá að vera karlkyns. Hugnæmari verk yrðum við þá að telja kvenkyns. Lesandinn hlýtur þó ævinlega að vera í athöfn sinni karlkyns, því hann rekur athyglina inn í verkið, líkt og getnaðarlimur væri. En hvað gerist þá: verkið sem beið eftir innrekstri athyglinnar frjóvgast við lestur, og um leið breytir verkið um kyn, vegna þess að efnið leitar nú á hugann: efnið hverfur inn í athyglina sem getnaðarlimur, og hugurinn sem áður smaug með athyglina inn í efni bókarinnar breytir um kyn og frjóvgast og verður að móðurlífi nýrrar hugsunar. Þannig skiptir hinn huglægi þáttur mannsins stöðugt um kyn, þótt slík kynskipting hafi engin áhrif á líkamann. Með þessu móti viðheldur maðurinn sínu andlega lífi. Ef andinn væri einkynja gæti hann ekki fjölgað sér. Einhver innrekstur fer ævinlega fram við lestur bóka og samningu bók- menntaverka, og sama er að segja ef listar er notið: listaverkið sjálft getur líka orðið að getnaðarlim sem smýgur inn í hugsana- og tilfinningalíf njótandans, og þá vandast kyngreiningarvandinn, því lesandinn og bókmenntaverk hljóta ævinlega að vera í sínum ástarleik af báðum kynjum og skipta um kyn eftir eðli og þörfum, hvort sem vilji okkar staðhæfir að lesandinn lesi karla- eða kvenna- bókmenntir. Mannsandinn hlýtur að vera samkyns, eftir þessu að dæma. Hér hlýtur náttúran að fara sínu fram, hvað sem viljinn segir og sú viska sem sérfræðingar í auglýsingatækni klína á bókarkápur og flokka varninginn undir kvenna- eða karlabókmenntir. Það er til marks um hnignun, að auglýsinga- stjórar sjá nú um að koma fram með nýjar stefnur í listum, samkvæmt sölu- þörfinni, en áður bárust slíkar stefnur frá andans mönnum, og virðist svo sem lægri tegund af „bókmenntafræðingum" taki slíkt gott og gilt. Fram á okkar auglýsingatíð og fjölmiðladaga hefði þótt fásinna að ræða um kvennamálverk eða karlmannatónlist, og slík umræða er raunar ennþá hrein fjarstæða, þótt hún heilli menntafólk. En á það fólk sannast oft að vitið er versta tegund af heimsku. Yfir höfuð hafa menn ekki sama viðhorf til hinna ýmsu listgreina eða 327
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.