Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 25
Úr beimi Ljósvíkingsins jesúgervingurinn ekki bundinn hinum sögulega Jesú, heldur liggur nærri að ætla að Jesús frá Nazaret sé sjálfur jesú-gervingur, þ.e. holdtekja ákveðinnar frelsarahugmyndar sem mannkyninu er meðfædd. Jesús sem bróðir og vinur allra sem kúgaðir eru og undirokaðir er algengt mótív þar sem hinn bókmenntalegi jesú-gervingur fer, en hann getur einnig komið fram í margvíslegum öðrum gervum. Hann nær allt frá því að vera aukin og endurbætt ævisaga Jesú guðspjallanna til þess að vera eftirmyndun Jesú í einstökum atvikum eins skáldverks. Algengustu atvikin sem bókmenntirnar nota úr ævi Jesú er fæðing hans, þjáning, dauði og upprisa. Jesú-gervingurinn er oftast annar Jesús en Jesús kirkju og guðrækni. Ósjaldan gegnir hann einmitt því hlutverki að vera eins konar dómari yfir Jesú kirkjunnar og kristindómnum og oft er hann dómari yfir samfélaginu í heild. Vart er hægt að minnast svo á jesú-eftirmyndanir, að ekki sé minnst á söguna Rannsóknardómarinn eftir Dostojewskij en saga þessi var síðar felld inn í skáld- verkið Karamasov-brceðumir. Þar segir frá því, að Jesús hafi komið aftur til jarðarinnar á tímum rannsóknardómsins illræmda á miðöldum. Fólkið fagnar honum og hyllir hann og hópast í kringum hann. En rannsóknardómarinn verður brátt ósáttur við þennan Jesúm sem veldur slíkum óróa meðal fólksins, svo að jafnvel stöðu kirkjunnar gæti verið hætta búin. Rannsóknardómarinn spyr þessarar táknrænu spurningar í yfirheyrslunum yfir Jesú: „Hvers vegna kemurðu til þess að trufla okkur?“ Og dæmir hann svo til dauða. Með þessu vill Dostojewskij koma ákveðinni kirkjugagnrýni til skila, gagnrýni sem kirkjan hefði áreiðanlega gott af að minnast, og í þeirri gagnrýni beitir Dostojewskij Jesú sjálfum sem æðsta mælikvarða. í skáldverkinu Idiotinn, sem áður er minnst á, hefur Dostojewskij beitt jesú-gervingnum til þess að gagnrýna samfélagið, sem mælikvarða þess, þar sem Myskin, hinn flogaveiki fursti, er sá eini sem er ekta og heill, en samfélagið, sem telur sig normal, leitast við að útskúfa honum og opinberar þar með hversu ómannlegt og fullt hræsni það er. Afglapi Dostojewskijs er ein hinna mörgu skáldsagnapersóna sem sverja sig í ætt við hinn óþekkta göngumann sem slóst í för lærisveinanna tveggja á leið til Emmaus forðum. Hinn óþekkti göngumaður birtist ýmist sem fáviti, bylt- ingamaður, sósíalisti, drykkfelldur prestur, betlari — eða íslenskt alþýðuskáld. Ævinlega er hann tákn hins undirokaða og fyrirlitna mannkyns, svo notuð séu orð Halldórs Laxness um jesú-gervinginn. Hinn óþekkti göngumaður er kom- inn til að mæta manninum í þjáningum hans og miðla honum veröld fegurðar og vonar. Ólafur Kárason er á leið þangað sem fegurðin mun ríkja ein. En í verkum Halldórs Laxness er hvorugt að finna án hins, engin þjáning án 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.