Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 25
Úr beimi Ljósvíkingsins jesúgervingurinn ekki bundinn hinum sögulega Jesú, heldur liggur nærri að ætla að Jesús frá Nazaret sé sjálfur jesú-gervingur, þ.e. holdtekja ákveðinnar frelsarahugmyndar sem mannkyninu er meðfædd. Jesús sem bróðir og vinur allra sem kúgaðir eru og undirokaðir er algengt mótív þar sem hinn bókmenntalegi jesú-gervingur fer, en hann getur einnig komið fram í margvíslegum öðrum gervum. Hann nær allt frá því að vera aukin og endurbætt ævisaga Jesú guðspjallanna til þess að vera eftirmyndun Jesú í einstökum atvikum eins skáldverks. Algengustu atvikin sem bókmenntirnar nota úr ævi Jesú er fæðing hans, þjáning, dauði og upprisa. Jesú-gervingurinn er oftast annar Jesús en Jesús kirkju og guðrækni. Ósjaldan gegnir hann einmitt því hlutverki að vera eins konar dómari yfir Jesú kirkjunnar og kristindómnum og oft er hann dómari yfir samfélaginu í heild. Vart er hægt að minnast svo á jesú-eftirmyndanir, að ekki sé minnst á söguna Rannsóknardómarinn eftir Dostojewskij en saga þessi var síðar felld inn í skáld- verkið Karamasov-brceðumir. Þar segir frá því, að Jesús hafi komið aftur til jarðarinnar á tímum rannsóknardómsins illræmda á miðöldum. Fólkið fagnar honum og hyllir hann og hópast í kringum hann. En rannsóknardómarinn verður brátt ósáttur við þennan Jesúm sem veldur slíkum óróa meðal fólksins, svo að jafnvel stöðu kirkjunnar gæti verið hætta búin. Rannsóknardómarinn spyr þessarar táknrænu spurningar í yfirheyrslunum yfir Jesú: „Hvers vegna kemurðu til þess að trufla okkur?“ Og dæmir hann svo til dauða. Með þessu vill Dostojewskij koma ákveðinni kirkjugagnrýni til skila, gagnrýni sem kirkjan hefði áreiðanlega gott af að minnast, og í þeirri gagnrýni beitir Dostojewskij Jesú sjálfum sem æðsta mælikvarða. í skáldverkinu Idiotinn, sem áður er minnst á, hefur Dostojewskij beitt jesú-gervingnum til þess að gagnrýna samfélagið, sem mælikvarða þess, þar sem Myskin, hinn flogaveiki fursti, er sá eini sem er ekta og heill, en samfélagið, sem telur sig normal, leitast við að útskúfa honum og opinberar þar með hversu ómannlegt og fullt hræsni það er. Afglapi Dostojewskijs er ein hinna mörgu skáldsagnapersóna sem sverja sig í ætt við hinn óþekkta göngumann sem slóst í för lærisveinanna tveggja á leið til Emmaus forðum. Hinn óþekkti göngumaður birtist ýmist sem fáviti, bylt- ingamaður, sósíalisti, drykkfelldur prestur, betlari — eða íslenskt alþýðuskáld. Ævinlega er hann tákn hins undirokaða og fyrirlitna mannkyns, svo notuð séu orð Halldórs Laxness um jesú-gervinginn. Hinn óþekkti göngumaður er kom- inn til að mæta manninum í þjáningum hans og miðla honum veröld fegurðar og vonar. Ólafur Kárason er á leið þangað sem fegurðin mun ríkja ein. En í verkum Halldórs Laxness er hvorugt að finna án hins, engin þjáning án 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.