Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 29
Úr heimi Ljósvíkingsins bergs standist nema með afar þröngri skilgreiningu hugtaksins „heiðin“. Hins vegar segir svo um Sölku Völku að í augum hennar hafi búið allur sá heiðin- dómur sem maður getur gert sér í hugarlund á íslandi og nærri sömu orð eru viðhöfð um Jasínu Gottfreðlínu í Heimsljósi. Sé skyggnst um nánar meðal kvenpersóna í skáldsögum Laxness kemur fljótt í ljós að athugun Wilhelms Friese á fullan rétt á sér. Minna má á Uu í Kristnihaldi undir Jökli og hinar errilegu konur undir Jökli. í Gerplu gegna konurnar tvær, Kolbrún og Þórdís, andstæðu hlutverki í lífi Þormóðar. Kolbrún er konan sem byggir undirdjúpin, ímynd frumaflanna í lífi hetjunnar, táknmynd hins dimma og óræða, skugga- legra örlaga. Þórdís er hins vegar tákn gæfu hans, hins bjarta og fagra í lífi hans. Minna mætti á frú Draummann í Brekkukotsannál og sömuleiðis stúlkuna Blæ í sama verki, sem leysist upp í vitund Álfgríms er skynjar návist hennar sem endurkast ósýnilegs ljóss sem leikur um andlit hans eins og „loftið íklætt sál eða sálin lofti; og ljósi; Blær“,19 eins og komist er að orði í sögunni. í Heimsljósi er baráttan milli konunnar og Guðs löngu gleymd í þeim skilningi sem fram kemur í Vefaranum mikla frá Kasmír. Að vísu er guðsmyndin einnig verulega breytt. Guð er ekki lengur Guð klaustursins sem vill draga manninn út úr hinu jarðneska, heldur nálgast hann hér í Heimsljósi að vera Guð sköpunarverksins þótt guðsmynd Heimsljóss sé fyrst og fremst óræðs eðlis. I Heimsljósi er hugmyndina um andstæðumar Guð annars vegar og hið jarðneska hins vegar vart að finna nema þá helst í kristindómshugmyndum Péturs þríhross. Ólafur skynjar hið jarðneska, sköpunarverkið, einmitt sem farveg hins óendanlega að hefðbundnum kristnum skilningi. í Heimsljósi samsamast Bera hinni æðstu fegurð, og þeim mun greinilegar sem nær dregur lokum sögunnar, er hún og fegurðin renna fullkomlega saman í eitt. Að hinu leytinu er svo eiginkona skáldsins ímynd hinnar nálægu konu og algjör and- stæða hinnar ónálganlegu og ólýsanlega fögru. Jarþrúður táknar eymd mann- kynsins, „hún er manneskjan í allri sinni nekt, sjúk, vamarlaus, án vinar“ (II, 105). I þá veru er henni lýst. I flogaveiki hennar endurspeglast hið sjúklega hjálparleysi mannsins, firring hans og þrotlaus kvöl. Þær Bera og Jarþrúður, sem báðar sitja í öndvegi 1 lífsskynjun skáldsins, minna óneitanlega á fylginauta hins sorglega riddara, aðalsmannsins spænska Don Quichote. Annars vegar er hinn tryggi og sínálægi Sancho Pansa, sem trúir á riddarann án þess að skilja hann, og hins vegar er svo ímynd hinnar fögru Dulcineu de Toboso, sem reyndar er aðeins til í hugarheimi hins „tragíska riddara" eins og hann er ævinlega nefndur í sögunni. — Einnig mætti draga hér til samanburðar hinn sjúka Myskin fursta Dostojewskijs sem einnig er fylgt af 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.