Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 29
Úr heimi Ljósvíkingsins bergs standist nema með afar þröngri skilgreiningu hugtaksins „heiðin“. Hins vegar segir svo um Sölku Völku að í augum hennar hafi búið allur sá heiðin- dómur sem maður getur gert sér í hugarlund á íslandi og nærri sömu orð eru viðhöfð um Jasínu Gottfreðlínu í Heimsljósi. Sé skyggnst um nánar meðal kvenpersóna í skáldsögum Laxness kemur fljótt í ljós að athugun Wilhelms Friese á fullan rétt á sér. Minna má á Uu í Kristnihaldi undir Jökli og hinar errilegu konur undir Jökli. í Gerplu gegna konurnar tvær, Kolbrún og Þórdís, andstæðu hlutverki í lífi Þormóðar. Kolbrún er konan sem byggir undirdjúpin, ímynd frumaflanna í lífi hetjunnar, táknmynd hins dimma og óræða, skugga- legra örlaga. Þórdís er hins vegar tákn gæfu hans, hins bjarta og fagra í lífi hans. Minna mætti á frú Draummann í Brekkukotsannál og sömuleiðis stúlkuna Blæ í sama verki, sem leysist upp í vitund Álfgríms er skynjar návist hennar sem endurkast ósýnilegs ljóss sem leikur um andlit hans eins og „loftið íklætt sál eða sálin lofti; og ljósi; Blær“,19 eins og komist er að orði í sögunni. í Heimsljósi er baráttan milli konunnar og Guðs löngu gleymd í þeim skilningi sem fram kemur í Vefaranum mikla frá Kasmír. Að vísu er guðsmyndin einnig verulega breytt. Guð er ekki lengur Guð klaustursins sem vill draga manninn út úr hinu jarðneska, heldur nálgast hann hér í Heimsljósi að vera Guð sköpunarverksins þótt guðsmynd Heimsljóss sé fyrst og fremst óræðs eðlis. I Heimsljósi er hugmyndina um andstæðumar Guð annars vegar og hið jarðneska hins vegar vart að finna nema þá helst í kristindómshugmyndum Péturs þríhross. Ólafur skynjar hið jarðneska, sköpunarverkið, einmitt sem farveg hins óendanlega að hefðbundnum kristnum skilningi. í Heimsljósi samsamast Bera hinni æðstu fegurð, og þeim mun greinilegar sem nær dregur lokum sögunnar, er hún og fegurðin renna fullkomlega saman í eitt. Að hinu leytinu er svo eiginkona skáldsins ímynd hinnar nálægu konu og algjör and- stæða hinnar ónálganlegu og ólýsanlega fögru. Jarþrúður táknar eymd mann- kynsins, „hún er manneskjan í allri sinni nekt, sjúk, vamarlaus, án vinar“ (II, 105). I þá veru er henni lýst. I flogaveiki hennar endurspeglast hið sjúklega hjálparleysi mannsins, firring hans og þrotlaus kvöl. Þær Bera og Jarþrúður, sem báðar sitja í öndvegi 1 lífsskynjun skáldsins, minna óneitanlega á fylginauta hins sorglega riddara, aðalsmannsins spænska Don Quichote. Annars vegar er hinn tryggi og sínálægi Sancho Pansa, sem trúir á riddarann án þess að skilja hann, og hins vegar er svo ímynd hinnar fögru Dulcineu de Toboso, sem reyndar er aðeins til í hugarheimi hins „tragíska riddara" eins og hann er ævinlega nefndur í sögunni. — Einnig mætti draga hér til samanburðar hinn sjúka Myskin fursta Dostojewskijs sem einnig er fylgt af 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.