Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 29
Úr heimi Ljósvíkingsins bergs standist nema með afar þröngri skilgreiningu hugtaksins „heiðin“. Hins vegar segir svo um Sölku Völku að í augum hennar hafi búið allur sá heiðin- dómur sem maður getur gert sér í hugarlund á íslandi og nærri sömu orð eru viðhöfð um Jasínu Gottfreðlínu í Heimsljósi. Sé skyggnst um nánar meðal kvenpersóna í skáldsögum Laxness kemur fljótt í ljós að athugun Wilhelms Friese á fullan rétt á sér. Minna má á Uu í Kristnihaldi undir Jökli og hinar errilegu konur undir Jökli. í Gerplu gegna konurnar tvær, Kolbrún og Þórdís, andstæðu hlutverki í lífi Þormóðar. Kolbrún er konan sem byggir undirdjúpin, ímynd frumaflanna í lífi hetjunnar, táknmynd hins dimma og óræða, skugga- legra örlaga. Þórdís er hins vegar tákn gæfu hans, hins bjarta og fagra í lífi hans. Minna mætti á frú Draummann í Brekkukotsannál og sömuleiðis stúlkuna Blæ í sama verki, sem leysist upp í vitund Álfgríms er skynjar návist hennar sem endurkast ósýnilegs ljóss sem leikur um andlit hans eins og „loftið íklætt sál eða sálin lofti; og ljósi; Blær“,19 eins og komist er að orði í sögunni. í Heimsljósi er baráttan milli konunnar og Guðs löngu gleymd í þeim skilningi sem fram kemur í Vefaranum mikla frá Kasmír. Að vísu er guðsmyndin einnig verulega breytt. Guð er ekki lengur Guð klaustursins sem vill draga manninn út úr hinu jarðneska, heldur nálgast hann hér í Heimsljósi að vera Guð sköpunarverksins þótt guðsmynd Heimsljóss sé fyrst og fremst óræðs eðlis. I Heimsljósi er hugmyndina um andstæðumar Guð annars vegar og hið jarðneska hins vegar vart að finna nema þá helst í kristindómshugmyndum Péturs þríhross. Ólafur skynjar hið jarðneska, sköpunarverkið, einmitt sem farveg hins óendanlega að hefðbundnum kristnum skilningi. í Heimsljósi samsamast Bera hinni æðstu fegurð, og þeim mun greinilegar sem nær dregur lokum sögunnar, er hún og fegurðin renna fullkomlega saman í eitt. Að hinu leytinu er svo eiginkona skáldsins ímynd hinnar nálægu konu og algjör and- stæða hinnar ónálganlegu og ólýsanlega fögru. Jarþrúður táknar eymd mann- kynsins, „hún er manneskjan í allri sinni nekt, sjúk, vamarlaus, án vinar“ (II, 105). I þá veru er henni lýst. I flogaveiki hennar endurspeglast hið sjúklega hjálparleysi mannsins, firring hans og þrotlaus kvöl. Þær Bera og Jarþrúður, sem báðar sitja í öndvegi 1 lífsskynjun skáldsins, minna óneitanlega á fylginauta hins sorglega riddara, aðalsmannsins spænska Don Quichote. Annars vegar er hinn tryggi og sínálægi Sancho Pansa, sem trúir á riddarann án þess að skilja hann, og hins vegar er svo ímynd hinnar fögru Dulcineu de Toboso, sem reyndar er aðeins til í hugarheimi hins „tragíska riddara" eins og hann er ævinlega nefndur í sögunni. — Einnig mætti draga hér til samanburðar hinn sjúka Myskin fursta Dostojewskijs sem einnig er fylgt af 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.