Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 35
Úr heimi Ljósvíkingsins legið lengi í rekkju vegna þunglyndis. I sögunni segir svo: „Upprisuhátíðin er geingin í garð, sagði skáldið. Jörðin hefur öðlast nýtt líf. Það er Jesús Kristur sem er upprisinn, sagði eiginkonan. Nei, sagði skáldið. Eg er risinn upp“ (II, 278). Samsömunin við hinn upprisna kemur einnig fram í lokaorðum kaflans, en þar segir: „Hugsaðu um mig þegar þú ert í miklu sólskini. Bráðum skín sól upprisudagsins yfir hinar björtu leiðir þar sem hún bíður skálds síns. Og fegurðin mun ríkja ein“ (II, 280). Þarna er skáldið óbeinlínis kallað skáld upprisusólarinnar. í þessari lokamynd verksins telur Wilhelm Friese að renni saman íslensk náttúrumýstik og kristin upprisutrú. Það mun ekki fjarri lagi þótt erfitt muni vafalaust reynast að skilgreina til hlítar hugtakið íslensk náttúru- mýstik. Um síðara atriðið, þátt hinnar kristnu upprisutrúar, er einnig erfitt að fullyrða. Þótt Ólafur gangi á jökulinn til þess að deyja er atburður þessi af hans hálfu ekki uppgjöf og ekki dauði heldur innganga til lífsins. Hann gengur á vit lífsins eins og einnig kemur fram í áttartákninu „á vit aftureldingarinnar“. Ólafur gengur í átt til rísandi sólar, hann velur páskadag til þessa atburðar og hann líkir sjálfum sér við hinn upprisna. Allt þetta rennir stoðum undir skoðun Wilhelms Friese. Þó mun vega þyngst á metunum áttartáknið til austurs, skal vikið nánar að því. I skáldsögum tékkneska skáldsins Franz Kafka er áberandi áttartáknið vestur. í skáldsögunni „Höllin“ ber furstinn meira að segja nafnið WestWest. Tákn þetta er almennt skýrt sem dauðatákn, tákn sólseturs, endalokanna. Þó ber ekki að telja Kafka meðal þeirra skálda fyrri áratuga þessarar aldar sem gefa vonleys- inu lausan tauminn í verkum sínum, þótt verk þessa berklasjúka skálds beri trauðla vitni um mikla lífsgleði. Að baki hinum endalausu múrveggjum og völundarhúsum er einhver sem gefur öllu saman gildi og innihald, eins konar guðsmynd sem þó er fjarlæg og þögul. Því eru tákn eins og ljós og rödd magnþrungin tákn hjá Kafka. Ólafur Kárason heldur á vit aftureldingarinnar. Þar með sver hann sig i ætt við þær bókmenntir sem hafna lífsafneituninni vísvitandi. Dostojewskij tekst að hafna lífsafneituninni þrátt fyrir hið mikla raunsæi verka sinna, en hjá honum myndar vonartákn kristninnar, upprisan, ævinlega bakgrunninn. I bókmennt- um fyrri hluta þessarar aldar er hins vegar ekki óalgengt hið algjöra myrkur vonleysis og lífshöfnunar. Hiklaust má telja að lífsjákvæð afstaða sé ríkjandi i verkum Laxness og jafnframt eitt sterkasta einkenni þeirra. Þannig hefur Laxness talað með greini- legri vanþóknun um það sem hann nefnir „hugarfar, sem afneitar lífinu“.30 Virðist hann hafa kynnst slíkum lífsskoðunum býsna náið á yngri árum. Þannig 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.