Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 35
Úr heimi Ljósvíkingsins legið lengi í rekkju vegna þunglyndis. I sögunni segir svo: „Upprisuhátíðin er geingin í garð, sagði skáldið. Jörðin hefur öðlast nýtt líf. Það er Jesús Kristur sem er upprisinn, sagði eiginkonan. Nei, sagði skáldið. Eg er risinn upp“ (II, 278). Samsömunin við hinn upprisna kemur einnig fram í lokaorðum kaflans, en þar segir: „Hugsaðu um mig þegar þú ert í miklu sólskini. Bráðum skín sól upprisudagsins yfir hinar björtu leiðir þar sem hún bíður skálds síns. Og fegurðin mun ríkja ein“ (II, 280). Þarna er skáldið óbeinlínis kallað skáld upprisusólarinnar. í þessari lokamynd verksins telur Wilhelm Friese að renni saman íslensk náttúrumýstik og kristin upprisutrú. Það mun ekki fjarri lagi þótt erfitt muni vafalaust reynast að skilgreina til hlítar hugtakið íslensk náttúru- mýstik. Um síðara atriðið, þátt hinnar kristnu upprisutrúar, er einnig erfitt að fullyrða. Þótt Ólafur gangi á jökulinn til þess að deyja er atburður þessi af hans hálfu ekki uppgjöf og ekki dauði heldur innganga til lífsins. Hann gengur á vit lífsins eins og einnig kemur fram í áttartákninu „á vit aftureldingarinnar“. Ólafur gengur í átt til rísandi sólar, hann velur páskadag til þessa atburðar og hann líkir sjálfum sér við hinn upprisna. Allt þetta rennir stoðum undir skoðun Wilhelms Friese. Þó mun vega þyngst á metunum áttartáknið til austurs, skal vikið nánar að því. I skáldsögum tékkneska skáldsins Franz Kafka er áberandi áttartáknið vestur. í skáldsögunni „Höllin“ ber furstinn meira að segja nafnið WestWest. Tákn þetta er almennt skýrt sem dauðatákn, tákn sólseturs, endalokanna. Þó ber ekki að telja Kafka meðal þeirra skálda fyrri áratuga þessarar aldar sem gefa vonleys- inu lausan tauminn í verkum sínum, þótt verk þessa berklasjúka skálds beri trauðla vitni um mikla lífsgleði. Að baki hinum endalausu múrveggjum og völundarhúsum er einhver sem gefur öllu saman gildi og innihald, eins konar guðsmynd sem þó er fjarlæg og þögul. Því eru tákn eins og ljós og rödd magnþrungin tákn hjá Kafka. Ólafur Kárason heldur á vit aftureldingarinnar. Þar með sver hann sig i ætt við þær bókmenntir sem hafna lífsafneituninni vísvitandi. Dostojewskij tekst að hafna lífsafneituninni þrátt fyrir hið mikla raunsæi verka sinna, en hjá honum myndar vonartákn kristninnar, upprisan, ævinlega bakgrunninn. I bókmennt- um fyrri hluta þessarar aldar er hins vegar ekki óalgengt hið algjöra myrkur vonleysis og lífshöfnunar. Hiklaust má telja að lífsjákvæð afstaða sé ríkjandi i verkum Laxness og jafnframt eitt sterkasta einkenni þeirra. Þannig hefur Laxness talað með greini- legri vanþóknun um það sem hann nefnir „hugarfar, sem afneitar lífinu“.30 Virðist hann hafa kynnst slíkum lífsskoðunum býsna náið á yngri árum. Þannig 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.