Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 35
Úr heimi Ljósvíkingsins legið lengi í rekkju vegna þunglyndis. I sögunni segir svo: „Upprisuhátíðin er geingin í garð, sagði skáldið. Jörðin hefur öðlast nýtt líf. Það er Jesús Kristur sem er upprisinn, sagði eiginkonan. Nei, sagði skáldið. Eg er risinn upp“ (II, 278). Samsömunin við hinn upprisna kemur einnig fram í lokaorðum kaflans, en þar segir: „Hugsaðu um mig þegar þú ert í miklu sólskini. Bráðum skín sól upprisudagsins yfir hinar björtu leiðir þar sem hún bíður skálds síns. Og fegurðin mun ríkja ein“ (II, 280). Þarna er skáldið óbeinlínis kallað skáld upprisusólarinnar. í þessari lokamynd verksins telur Wilhelm Friese að renni saman íslensk náttúrumýstik og kristin upprisutrú. Það mun ekki fjarri lagi þótt erfitt muni vafalaust reynast að skilgreina til hlítar hugtakið íslensk náttúru- mýstik. Um síðara atriðið, þátt hinnar kristnu upprisutrúar, er einnig erfitt að fullyrða. Þótt Ólafur gangi á jökulinn til þess að deyja er atburður þessi af hans hálfu ekki uppgjöf og ekki dauði heldur innganga til lífsins. Hann gengur á vit lífsins eins og einnig kemur fram í áttartákninu „á vit aftureldingarinnar“. Ólafur gengur í átt til rísandi sólar, hann velur páskadag til þessa atburðar og hann líkir sjálfum sér við hinn upprisna. Allt þetta rennir stoðum undir skoðun Wilhelms Friese. Þó mun vega þyngst á metunum áttartáknið til austurs, skal vikið nánar að því. I skáldsögum tékkneska skáldsins Franz Kafka er áberandi áttartáknið vestur. í skáldsögunni „Höllin“ ber furstinn meira að segja nafnið WestWest. Tákn þetta er almennt skýrt sem dauðatákn, tákn sólseturs, endalokanna. Þó ber ekki að telja Kafka meðal þeirra skálda fyrri áratuga þessarar aldar sem gefa vonleys- inu lausan tauminn í verkum sínum, þótt verk þessa berklasjúka skálds beri trauðla vitni um mikla lífsgleði. Að baki hinum endalausu múrveggjum og völundarhúsum er einhver sem gefur öllu saman gildi og innihald, eins konar guðsmynd sem þó er fjarlæg og þögul. Því eru tákn eins og ljós og rödd magnþrungin tákn hjá Kafka. Ólafur Kárason heldur á vit aftureldingarinnar. Þar með sver hann sig i ætt við þær bókmenntir sem hafna lífsafneituninni vísvitandi. Dostojewskij tekst að hafna lífsafneituninni þrátt fyrir hið mikla raunsæi verka sinna, en hjá honum myndar vonartákn kristninnar, upprisan, ævinlega bakgrunninn. I bókmennt- um fyrri hluta þessarar aldar er hins vegar ekki óalgengt hið algjöra myrkur vonleysis og lífshöfnunar. Hiklaust má telja að lífsjákvæð afstaða sé ríkjandi i verkum Laxness og jafnframt eitt sterkasta einkenni þeirra. Þannig hefur Laxness talað með greini- legri vanþóknun um það sem hann nefnir „hugarfar, sem afneitar lífinu“.30 Virðist hann hafa kynnst slíkum lífsskoðunum býsna náið á yngri árum. Þannig 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.