Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 41
Úr heimi Ljósvíkingsins þjáða. I báöum tilvitnununum kemur fram sama hugsun, að fylling mennsk- unnar náist aðeins á vegi samlíðunarinnar, með því að taka á sig þjáningu þess sem þjáist. Nú gerir Ólafur Kárason raunar ekki skarpan greinarmun á sínum eigin þjáningum og þjáningum mannkynsins — en út í þá sálma verður ekki farið nánar hér. Samlíðunin er ekki aðeins fólgin í ákveðnu hugarfari, heldur er hún óhugs- andi án sjálfsafneitunar eða höfnunareigin hamingju ef svo ber undir. En í þeirri sjálfsafneitun felst engin höfnun á lífinu heldur er grundvöllur þessarar lífsaf- stöðu þvert á móti hið stóra „já“ til lífsins, þar með þjáningarinnar. Og í þessari sjálfsafneitun opnast dýpri lífsskynjun. Sú opnun kemur skýrast fram í öðru atvikinu sem fjallað verður um úr lífi Ólafs Kárasonar, viðskiptum hans við sýslumann. Þarer jafnframt um að ræða frávik frá fyrirmynd skáldsinseinsog fram hefur komið. Ólafur hlýtur þá ómannúðlegu meðferð að vera bundinn aftan í hross og fluttur þannig milli staða. Því fór fjarri að Magnús Hjaltason hlyti slíka meðferð. En einmitt í þessu atriði er annar hápunktur þjáningar skáldsins. í sögunni segir svo: „Við ein takmörk hættir maðurinn að skifta skapi, en í stað þess vex honum annar hæfileiki, í senn hagnýtara vopn og öflugri hlíf: hæfi- leikinn til að þola“ (II, 191). Skömmu síðar segir: „Ein kemur sú stund að eingin ofbeldisráðstöfun er framar fær um að snerta metnað yfirbugaðs skálds. Ólafur Kárason Ljósvíkíngur á ósýnilegan vin, sem aungvum mun nokkru sinni takast að nefna, hann gerir ekki aðeins tilfinnínguna þeim mun sljórri sem borin eru á manninn hvassari vopn, heldurber hann lífstein að hverju sári; andliti hins auðmýkta ljær hann tign sem er ofar þrótti lífsins, svo jafnvel hinn voldugasti óvinur sýnist hégómlegur“ (II, 191). í þessari reynslu er ekki um að ræða neitt val Ólafs eins og í fyrra dæminu. Hér er hann aðgerðarlaus þolandi þjáningar- innar, en einmitt þá kemur skýrar í ljós en annars að hin einmana, persónulega þjáning opnar nýja vídd í tilvist hans, þar sem hann hittir fyrir hinn ósýnilega vin. Hér er ekki um að ræða samlíðun. í þriðja dæminu úr þjáningum Ólafs er hann einnig hlutlaus þolandi, en þá liggur nærri að þjáning hans beri keim af þjáningum Jarþrúðar. Ólafur hefur farið erindisleysu um þorpið til þess að fá smíðaða kistu utan um látna dóttur sína og er á leið heim til sín, þá segir svo í sögunni: „(Hann er) þrátt fyrir alt þakklátur og feginn að eiga dáið barn og einkasorgir og þarmeð dýpri skilníng á jarðneskum fallvaltleik, þegar aðrir menn voru svo bundnir verðmætum þessa auma lífs ...“ (II, 107). í þessum orðum má greina enn eitt viðhorf til þjáningarinnar, sem felst í áherslu á hreinsunarmætti hennar, þar sem hún auðveldar manninum að greina milli hins varanlega og hins forgengilega. Hins 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.