Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 41
Úr heimi Ljósvíkingsins þjáða. I báöum tilvitnununum kemur fram sama hugsun, að fylling mennsk- unnar náist aðeins á vegi samlíðunarinnar, með því að taka á sig þjáningu þess sem þjáist. Nú gerir Ólafur Kárason raunar ekki skarpan greinarmun á sínum eigin þjáningum og þjáningum mannkynsins — en út í þá sálma verður ekki farið nánar hér. Samlíðunin er ekki aðeins fólgin í ákveðnu hugarfari, heldur er hún óhugs- andi án sjálfsafneitunar eða höfnunareigin hamingju ef svo ber undir. En í þeirri sjálfsafneitun felst engin höfnun á lífinu heldur er grundvöllur þessarar lífsaf- stöðu þvert á móti hið stóra „já“ til lífsins, þar með þjáningarinnar. Og í þessari sjálfsafneitun opnast dýpri lífsskynjun. Sú opnun kemur skýrast fram í öðru atvikinu sem fjallað verður um úr lífi Ólafs Kárasonar, viðskiptum hans við sýslumann. Þarer jafnframt um að ræða frávik frá fyrirmynd skáldsinseinsog fram hefur komið. Ólafur hlýtur þá ómannúðlegu meðferð að vera bundinn aftan í hross og fluttur þannig milli staða. Því fór fjarri að Magnús Hjaltason hlyti slíka meðferð. En einmitt í þessu atriði er annar hápunktur þjáningar skáldsins. í sögunni segir svo: „Við ein takmörk hættir maðurinn að skifta skapi, en í stað þess vex honum annar hæfileiki, í senn hagnýtara vopn og öflugri hlíf: hæfi- leikinn til að þola“ (II, 191). Skömmu síðar segir: „Ein kemur sú stund að eingin ofbeldisráðstöfun er framar fær um að snerta metnað yfirbugaðs skálds. Ólafur Kárason Ljósvíkíngur á ósýnilegan vin, sem aungvum mun nokkru sinni takast að nefna, hann gerir ekki aðeins tilfinnínguna þeim mun sljórri sem borin eru á manninn hvassari vopn, heldurber hann lífstein að hverju sári; andliti hins auðmýkta ljær hann tign sem er ofar þrótti lífsins, svo jafnvel hinn voldugasti óvinur sýnist hégómlegur“ (II, 191). í þessari reynslu er ekki um að ræða neitt val Ólafs eins og í fyrra dæminu. Hér er hann aðgerðarlaus þolandi þjáningar- innar, en einmitt þá kemur skýrar í ljós en annars að hin einmana, persónulega þjáning opnar nýja vídd í tilvist hans, þar sem hann hittir fyrir hinn ósýnilega vin. Hér er ekki um að ræða samlíðun. í þriðja dæminu úr þjáningum Ólafs er hann einnig hlutlaus þolandi, en þá liggur nærri að þjáning hans beri keim af þjáningum Jarþrúðar. Ólafur hefur farið erindisleysu um þorpið til þess að fá smíðaða kistu utan um látna dóttur sína og er á leið heim til sín, þá segir svo í sögunni: „(Hann er) þrátt fyrir alt þakklátur og feginn að eiga dáið barn og einkasorgir og þarmeð dýpri skilníng á jarðneskum fallvaltleik, þegar aðrir menn voru svo bundnir verðmætum þessa auma lífs ...“ (II, 107). í þessum orðum má greina enn eitt viðhorf til þjáningarinnar, sem felst í áherslu á hreinsunarmætti hennar, þar sem hún auðveldar manninum að greina milli hins varanlega og hins forgengilega. Hins 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.