Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 43
Úr heimi Ljósvíkingsins þekkta dulhyggjumann, og heilög Teresa kemur fyrir oftar en einu sinni í máli Úu; um sr. Jón prímus er sagt að siðfræði hans grundvallist á þjáningardul- hyggju 12. aldar; í Vefaranum mikla vinnur Steinn Elliði að þýðingu á einu merkasta riti hinnar kristnu dulhyggju, Imitatio Christi eftir Thomas a Kempis. Þannig mætti lengi telja. En hér verður stiklað á stóru. Hallberg hefur bent á sterk áhrif Imitatio Christi á Laxness og telur hann þá bók hafa átt mestan þátt í því að vekja áhuga hans á kaþólsku kirkjunni. Imitatio Christi, eða Breytni eftir Kristi eins og verkið heitir í íslenskri þýðingu, er eitthvert útbreiddasta guð- ræknirit allrar kristninnar fyrr og síðar og var fyrst þýtt á íslensku af séra Þorkeli Arngrímssyni Vídalín og gefið út á Hólum árið 1676 og kom síðast út hér á landi árið 1976. Bók þessi er rituð i upphafi 15. aldar og er eins konar samnefnari hinna ýmsu mýstísku hreyfinga kirkjunnar á síð-miðöldum. Hún er skrifuð við alþýðuhæfi en skortir mjög á þá dýpt dulhyggjunnar, sem ýmis önnur, einkum eldri rit hinnar kristnu dulhyggju, búa yfir. Þjáningardulhyggja kirkjunnar á miðöldum á sér rætur í hinni platónsk-ágústínsku guðfræði miðalda, einkum 12. aldar. Tilgangur hennar er fyrst og fremst samsömun við hið Eina, við guðdóminn á einstökum augnablikum lífsins. Til þess notaði mýstikin ákveðna tækni sem einkum var notuð í klaustrunum. í miðdepli kristinnar þjáningarmýstikur er Kristur hinn krossfesti, hinn þjáði frelsari, þar sem kirkjan sá mennsku manns- ins hafa birst í hreinastri mynd sinni. í samsömun með þjáningum Krists skynjar maðurinn hið eilífa ljós guðdómsins eftir að hann hefur skynjað hina dimmu nótt sálarinnar, hrópsins þar sem Kristur hrópar „Guð minn hví hefur þú yfirgefið mig?“ En smám saman berst þjáningardulhyggjan út fyrir klaust- urmúrana, hún verður leið almennings til samsömunar við guðdóminn. Dul- hyggjan skynjaði Krist í sérhverri þjáningu, sérhver þjáning er krossburður og handan hans, handan myrkurs þjáningarinnar, mætir Guð hinum þjáða. Því gat hinn þjáði litið svo á að guðdómurinn væri aldrei nær honum en einmitt í þjáningunum. Oll þjáning er krossburður, eða með orðum Thomas a Kempis: „Krossinn er (því) ávallt til reiðu og bíður þín allsstaðar“.39 Rangt væri að líta svo á að þessi útgáfa kristinnar guðrækni miðalda hefði tilbeðið þjáninguna og notið hennar í stað þess að reyna að vinna bug á henni. Hér er hins vegar um að ræða jákvæða lífsskynjun sem sér allt lífið undir sjónarhorni Guðs, einnig þjáninguna. Allt fær innihald og merkingu, einnig sárasta kvöl og sú þjáning sem virðist vera tilgangslaus. Guð hefur ekki yfirgefið neinn að þessum skilningi, allra síst þá sem þjást. Þó ber því ekki að neita að Imitatio Christi hefur oft verið borið þeim sökum réttilega að þar sé að finna TMM 111 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.