Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 43
Úr heimi Ljósvíkingsins þekkta dulhyggjumann, og heilög Teresa kemur fyrir oftar en einu sinni í máli Úu; um sr. Jón prímus er sagt að siðfræði hans grundvallist á þjáningardul- hyggju 12. aldar; í Vefaranum mikla vinnur Steinn Elliði að þýðingu á einu merkasta riti hinnar kristnu dulhyggju, Imitatio Christi eftir Thomas a Kempis. Þannig mætti lengi telja. En hér verður stiklað á stóru. Hallberg hefur bent á sterk áhrif Imitatio Christi á Laxness og telur hann þá bók hafa átt mestan þátt í því að vekja áhuga hans á kaþólsku kirkjunni. Imitatio Christi, eða Breytni eftir Kristi eins og verkið heitir í íslenskri þýðingu, er eitthvert útbreiddasta guð- ræknirit allrar kristninnar fyrr og síðar og var fyrst þýtt á íslensku af séra Þorkeli Arngrímssyni Vídalín og gefið út á Hólum árið 1676 og kom síðast út hér á landi árið 1976. Bók þessi er rituð i upphafi 15. aldar og er eins konar samnefnari hinna ýmsu mýstísku hreyfinga kirkjunnar á síð-miðöldum. Hún er skrifuð við alþýðuhæfi en skortir mjög á þá dýpt dulhyggjunnar, sem ýmis önnur, einkum eldri rit hinnar kristnu dulhyggju, búa yfir. Þjáningardulhyggja kirkjunnar á miðöldum á sér rætur í hinni platónsk-ágústínsku guðfræði miðalda, einkum 12. aldar. Tilgangur hennar er fyrst og fremst samsömun við hið Eina, við guðdóminn á einstökum augnablikum lífsins. Til þess notaði mýstikin ákveðna tækni sem einkum var notuð í klaustrunum. í miðdepli kristinnar þjáningarmýstikur er Kristur hinn krossfesti, hinn þjáði frelsari, þar sem kirkjan sá mennsku manns- ins hafa birst í hreinastri mynd sinni. í samsömun með þjáningum Krists skynjar maðurinn hið eilífa ljós guðdómsins eftir að hann hefur skynjað hina dimmu nótt sálarinnar, hrópsins þar sem Kristur hrópar „Guð minn hví hefur þú yfirgefið mig?“ En smám saman berst þjáningardulhyggjan út fyrir klaust- urmúrana, hún verður leið almennings til samsömunar við guðdóminn. Dul- hyggjan skynjaði Krist í sérhverri þjáningu, sérhver þjáning er krossburður og handan hans, handan myrkurs þjáningarinnar, mætir Guð hinum þjáða. Því gat hinn þjáði litið svo á að guðdómurinn væri aldrei nær honum en einmitt í þjáningunum. Oll þjáning er krossburður, eða með orðum Thomas a Kempis: „Krossinn er (því) ávallt til reiðu og bíður þín allsstaðar“.39 Rangt væri að líta svo á að þessi útgáfa kristinnar guðrækni miðalda hefði tilbeðið þjáninguna og notið hennar í stað þess að reyna að vinna bug á henni. Hér er hins vegar um að ræða jákvæða lífsskynjun sem sér allt lífið undir sjónarhorni Guðs, einnig þjáninguna. Allt fær innihald og merkingu, einnig sárasta kvöl og sú þjáning sem virðist vera tilgangslaus. Guð hefur ekki yfirgefið neinn að þessum skilningi, allra síst þá sem þjást. Þó ber því ekki að neita að Imitatio Christi hefur oft verið borið þeim sökum réttilega að þar sé að finna TMM 111 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.