Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 43
Úr heimi Ljósvíkingsins þekkta dulhyggjumann, og heilög Teresa kemur fyrir oftar en einu sinni í máli Úu; um sr. Jón prímus er sagt að siðfræði hans grundvallist á þjáningardul- hyggju 12. aldar; í Vefaranum mikla vinnur Steinn Elliði að þýðingu á einu merkasta riti hinnar kristnu dulhyggju, Imitatio Christi eftir Thomas a Kempis. Þannig mætti lengi telja. En hér verður stiklað á stóru. Hallberg hefur bent á sterk áhrif Imitatio Christi á Laxness og telur hann þá bók hafa átt mestan þátt í því að vekja áhuga hans á kaþólsku kirkjunni. Imitatio Christi, eða Breytni eftir Kristi eins og verkið heitir í íslenskri þýðingu, er eitthvert útbreiddasta guð- ræknirit allrar kristninnar fyrr og síðar og var fyrst þýtt á íslensku af séra Þorkeli Arngrímssyni Vídalín og gefið út á Hólum árið 1676 og kom síðast út hér á landi árið 1976. Bók þessi er rituð i upphafi 15. aldar og er eins konar samnefnari hinna ýmsu mýstísku hreyfinga kirkjunnar á síð-miðöldum. Hún er skrifuð við alþýðuhæfi en skortir mjög á þá dýpt dulhyggjunnar, sem ýmis önnur, einkum eldri rit hinnar kristnu dulhyggju, búa yfir. Þjáningardulhyggja kirkjunnar á miðöldum á sér rætur í hinni platónsk-ágústínsku guðfræði miðalda, einkum 12. aldar. Tilgangur hennar er fyrst og fremst samsömun við hið Eina, við guðdóminn á einstökum augnablikum lífsins. Til þess notaði mýstikin ákveðna tækni sem einkum var notuð í klaustrunum. í miðdepli kristinnar þjáningarmýstikur er Kristur hinn krossfesti, hinn þjáði frelsari, þar sem kirkjan sá mennsku manns- ins hafa birst í hreinastri mynd sinni. í samsömun með þjáningum Krists skynjar maðurinn hið eilífa ljós guðdómsins eftir að hann hefur skynjað hina dimmu nótt sálarinnar, hrópsins þar sem Kristur hrópar „Guð minn hví hefur þú yfirgefið mig?“ En smám saman berst þjáningardulhyggjan út fyrir klaust- urmúrana, hún verður leið almennings til samsömunar við guðdóminn. Dul- hyggjan skynjaði Krist í sérhverri þjáningu, sérhver þjáning er krossburður og handan hans, handan myrkurs þjáningarinnar, mætir Guð hinum þjáða. Því gat hinn þjáði litið svo á að guðdómurinn væri aldrei nær honum en einmitt í þjáningunum. Oll þjáning er krossburður, eða með orðum Thomas a Kempis: „Krossinn er (því) ávallt til reiðu og bíður þín allsstaðar“.39 Rangt væri að líta svo á að þessi útgáfa kristinnar guðrækni miðalda hefði tilbeðið þjáninguna og notið hennar í stað þess að reyna að vinna bug á henni. Hér er hins vegar um að ræða jákvæða lífsskynjun sem sér allt lífið undir sjónarhorni Guðs, einnig þjáninguna. Allt fær innihald og merkingu, einnig sárasta kvöl og sú þjáning sem virðist vera tilgangslaus. Guð hefur ekki yfirgefið neinn að þessum skilningi, allra síst þá sem þjást. Þó ber því ekki að neita að Imitatio Christi hefur oft verið borið þeim sökum réttilega að þar sé að finna TMM 111 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.