Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 44
Tímarit Máls og menningar nokkuð af þeirri útþynntu dulhyggju miðalda sem gerir þjáninguna eftirsókn- arverða. Án þess að reynt verði að gera því efni nein skil skulu gefin hér dálítil sýnishorn. í Imitatio Christi segir: „Oss er gagnlegt að verða stundum fyrir vandræðum og mótlæti, því að það vekur oft gaumgæfni hjá manni. Þá finnur hann, að hann er í útlegð og getur ekki treyst neinu, sem er af þessum heimi“.40 Krossinn er grunntónn bókarinnar: „Ef þú vilt eiga farsælt líf, þá fyrirlíttu þetta líf. Ef þú vilt vera upphafinn á himnum, þá iítillækkaðu þig í þessum heimi. Ef þú vilt ríkja með mér, þá berðu krossinn með mér“.41 í 12. kafla annarrar bókar er sérstaklega fjallað um krossinn, m.a. á þessa leið: Tákn krossins mun sjást á himni, er Drottinn kemur til að dæma . . . Hví óttast þú þá að taka á þig þann kross, sem leiðir þig til guðsríkis? Krossinn er hjálpræði, krossinn er líf, krossinn er vernd gegn óvinum. Krossinn veitir himneskan unað, krossinn er styrkur hugans, krossinum fylgir andlegur fögnuður . . . Tak því kross þinn og fylg Jesú og þú munt ganga inn til eilífs lífs . . . Þannig er allt fólgið í krossinum og allt undir því komið að deyja sjálfum sér. Til lífsins og hins sanna innri friðar liggur ekki annar vegur en krossferillinn helgi og vegur daglegrar sjálfsafneitunar".42 Þótt Ólafur Kárason komi engan veginn fram í Heimsljósi sem boðberi kristinnar trúar er hann þó greinileg eftirmynd þess manns sem hefur farið að ráðum Thomas a Kempis. Ólafur sér aðalsmerki mannsins — líkt og Bjartur i Sumarhúsum veit um upphaf hins æðsta söngs í samlíðuninni — í því, sem Thomas a Kempis kallar að bera krossinn, sem er alls staðar. Aðeins í hinu skilyrðislausa jái til lífsins og þar með þjáningarinnar og þeirra sem þjást komast þeir í snertingu við kjarna málsins, fyllingu mennskunnar. Sá andlegi fögnuður, sú vörn gegn óvinum, sá styrkur hugans og sá himneski unaður sem krossinn á að veita samkvæmt Thomasi a Kempis— allt það er hlutskipti Ólafs Kárasonar. Ólafur er því eins konar sönnun þess að krossinn og reynsla hans sé alls staðar, jafnvel þótt hann hafi ekki búist við honum. Hann ber krossinn ævinlega þegar hann tekur á sig þjáningu heimsins í samlíðuninni og skynjar á vegi þjáning- arinnar boðskap og fyrirheit krossins, sem falla honum í skaut. Sú dulbúna krossguðfræði sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar er engan veginn óþekkt utan hins kristna trúarsamfélags. Jafnvel grískar bók- menntir löngu fyrir Krists burð fjalla um þjáninguna sem leið til sannleikans og mennskunnar ekki ósvipað og sú krossguðfræði sem fram kemur hjá Thomasi a Kempis. Má þar benda á Ödipus sem sjáandi er blindur, en blindur sér hann og skilur líf sitt í allri dýpt. Gröf hans verður blessunarstaður í vitund þjóðarinnar þangað sem menn leggja í langar pílagrímsferðir. Hið sama kemur fram hjá 34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.