Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 44
Tímarit Máls og menningar nokkuð af þeirri útþynntu dulhyggju miðalda sem gerir þjáninguna eftirsókn- arverða. Án þess að reynt verði að gera því efni nein skil skulu gefin hér dálítil sýnishorn. í Imitatio Christi segir: „Oss er gagnlegt að verða stundum fyrir vandræðum og mótlæti, því að það vekur oft gaumgæfni hjá manni. Þá finnur hann, að hann er í útlegð og getur ekki treyst neinu, sem er af þessum heimi“.40 Krossinn er grunntónn bókarinnar: „Ef þú vilt eiga farsælt líf, þá fyrirlíttu þetta líf. Ef þú vilt vera upphafinn á himnum, þá iítillækkaðu þig í þessum heimi. Ef þú vilt ríkja með mér, þá berðu krossinn með mér“.41 í 12. kafla annarrar bókar er sérstaklega fjallað um krossinn, m.a. á þessa leið: Tákn krossins mun sjást á himni, er Drottinn kemur til að dæma . . . Hví óttast þú þá að taka á þig þann kross, sem leiðir þig til guðsríkis? Krossinn er hjálpræði, krossinn er líf, krossinn er vernd gegn óvinum. Krossinn veitir himneskan unað, krossinn er styrkur hugans, krossinum fylgir andlegur fögnuður . . . Tak því kross þinn og fylg Jesú og þú munt ganga inn til eilífs lífs . . . Þannig er allt fólgið í krossinum og allt undir því komið að deyja sjálfum sér. Til lífsins og hins sanna innri friðar liggur ekki annar vegur en krossferillinn helgi og vegur daglegrar sjálfsafneitunar".42 Þótt Ólafur Kárason komi engan veginn fram í Heimsljósi sem boðberi kristinnar trúar er hann þó greinileg eftirmynd þess manns sem hefur farið að ráðum Thomas a Kempis. Ólafur sér aðalsmerki mannsins — líkt og Bjartur i Sumarhúsum veit um upphaf hins æðsta söngs í samlíðuninni — í því, sem Thomas a Kempis kallar að bera krossinn, sem er alls staðar. Aðeins í hinu skilyrðislausa jái til lífsins og þar með þjáningarinnar og þeirra sem þjást komast þeir í snertingu við kjarna málsins, fyllingu mennskunnar. Sá andlegi fögnuður, sú vörn gegn óvinum, sá styrkur hugans og sá himneski unaður sem krossinn á að veita samkvæmt Thomasi a Kempis— allt það er hlutskipti Ólafs Kárasonar. Ólafur er því eins konar sönnun þess að krossinn og reynsla hans sé alls staðar, jafnvel þótt hann hafi ekki búist við honum. Hann ber krossinn ævinlega þegar hann tekur á sig þjáningu heimsins í samlíðuninni og skynjar á vegi þjáning- arinnar boðskap og fyrirheit krossins, sem falla honum í skaut. Sú dulbúna krossguðfræði sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar er engan veginn óþekkt utan hins kristna trúarsamfélags. Jafnvel grískar bók- menntir löngu fyrir Krists burð fjalla um þjáninguna sem leið til sannleikans og mennskunnar ekki ósvipað og sú krossguðfræði sem fram kemur hjá Thomasi a Kempis. Má þar benda á Ödipus sem sjáandi er blindur, en blindur sér hann og skilur líf sitt í allri dýpt. Gröf hans verður blessunarstaður í vitund þjóðarinnar þangað sem menn leggja í langar pílagrímsferðir. Hið sama kemur fram hjá 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.