Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 44
Tímarit Máls og menningar nokkuð af þeirri útþynntu dulhyggju miðalda sem gerir þjáninguna eftirsókn- arverða. Án þess að reynt verði að gera því efni nein skil skulu gefin hér dálítil sýnishorn. í Imitatio Christi segir: „Oss er gagnlegt að verða stundum fyrir vandræðum og mótlæti, því að það vekur oft gaumgæfni hjá manni. Þá finnur hann, að hann er í útlegð og getur ekki treyst neinu, sem er af þessum heimi“.40 Krossinn er grunntónn bókarinnar: „Ef þú vilt eiga farsælt líf, þá fyrirlíttu þetta líf. Ef þú vilt vera upphafinn á himnum, þá iítillækkaðu þig í þessum heimi. Ef þú vilt ríkja með mér, þá berðu krossinn með mér“.41 í 12. kafla annarrar bókar er sérstaklega fjallað um krossinn, m.a. á þessa leið: Tákn krossins mun sjást á himni, er Drottinn kemur til að dæma . . . Hví óttast þú þá að taka á þig þann kross, sem leiðir þig til guðsríkis? Krossinn er hjálpræði, krossinn er líf, krossinn er vernd gegn óvinum. Krossinn veitir himneskan unað, krossinn er styrkur hugans, krossinum fylgir andlegur fögnuður . . . Tak því kross þinn og fylg Jesú og þú munt ganga inn til eilífs lífs . . . Þannig er allt fólgið í krossinum og allt undir því komið að deyja sjálfum sér. Til lífsins og hins sanna innri friðar liggur ekki annar vegur en krossferillinn helgi og vegur daglegrar sjálfsafneitunar".42 Þótt Ólafur Kárason komi engan veginn fram í Heimsljósi sem boðberi kristinnar trúar er hann þó greinileg eftirmynd þess manns sem hefur farið að ráðum Thomas a Kempis. Ólafur sér aðalsmerki mannsins — líkt og Bjartur i Sumarhúsum veit um upphaf hins æðsta söngs í samlíðuninni — í því, sem Thomas a Kempis kallar að bera krossinn, sem er alls staðar. Aðeins í hinu skilyrðislausa jái til lífsins og þar með þjáningarinnar og þeirra sem þjást komast þeir í snertingu við kjarna málsins, fyllingu mennskunnar. Sá andlegi fögnuður, sú vörn gegn óvinum, sá styrkur hugans og sá himneski unaður sem krossinn á að veita samkvæmt Thomasi a Kempis— allt það er hlutskipti Ólafs Kárasonar. Ólafur er því eins konar sönnun þess að krossinn og reynsla hans sé alls staðar, jafnvel þótt hann hafi ekki búist við honum. Hann ber krossinn ævinlega þegar hann tekur á sig þjáningu heimsins í samlíðuninni og skynjar á vegi þjáning- arinnar boðskap og fyrirheit krossins, sem falla honum í skaut. Sú dulbúna krossguðfræði sem kemur fram í persónu Ólafs Kárasonar er engan veginn óþekkt utan hins kristna trúarsamfélags. Jafnvel grískar bók- menntir löngu fyrir Krists burð fjalla um þjáninguna sem leið til sannleikans og mennskunnar ekki ósvipað og sú krossguðfræði sem fram kemur hjá Thomasi a Kempis. Má þar benda á Ödipus sem sjáandi er blindur, en blindur sér hann og skilur líf sitt í allri dýpt. Gröf hans verður blessunarstaður í vitund þjóðarinnar þangað sem menn leggja í langar pílagrímsferðir. Hið sama kemur fram hjá 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.