Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Page 51
Hugmyndafrœði Alþýðubókarinnar Það viðhorf er kennt við pósitífisma að álíta það aðeins vísindi sem byggist á aðferðafræði náttúruvísindanna. Nú eru margar skilgreiningar á hugtakinu pósitífismi og fæstar eiga margt skylt við pósitífismastefnuskrá A. Comtes, en frá honum er orðið upphaflega komið. Almennt talað er pósitífismi ákveðið afbrigði af reynsluhyggju. Þýðingarmesti skóli pósitífista innan heimspekinnar er Vínarhringurinn á 3. áratugnum, sú kenning sem nefnd hefur verið rök- fræðilegur pósitífismi. Fróðlegt er að gefa því gaum að meðlimir Vínarhrings- ins, Carnap, Schlick, Neurath o.fl., voru meira eða minna vinstrisinnaðir. Meðal mikilvægustu hugmynda þessara manna voru t.d. sú skoðun að alla mannlega þekkingu eigi að vera hægt að tjá í máli, þ.e.a.s. ekki sé til nein óræð þekking. Þeir álitu að þekkingin væri samsett úr beinum einstaklingsbundnum upplif- unum og röklegum reglum og væri hægt að smækka hvers konar setningar (þekkingu) niður í svonefndar frumsetningar, er annaðhvort segðu til um einhverja tiltekna staðreynd í veruleikanum eða um tiltekna rökreglu. Setningu sem ekki væri hægt að greina sundur í slíkar frumsetningar töldu þeir merking- arlausa. Um vísindin sögðu pósitífistarnir að þau væru ein órofa heild og andmæltu þar með aðgreiningunni í hugvísindi og raunvísindi, sem gerði ráð fyrir tvenns konar aðferðafræði. Vísindin byggju ein yfir sannanlegri þekkingu og væru því eina þekkingarformið. Pósitífistunum var umhugað að halda vísindalegri umræðu á plani staðreyndanna eða rökreglnanna, en setningar sem eru gildisbundnar álitu þeir yfirleitt merkingarlausar.4 Halldór uppfyllir flest þessi skilyrði til að geta kallast pósitífisti í Alþýðubókinni, að minnsta kosti í sumum ritgerðanna. Hann vildi t.d. halda sig við „staðreyndir“ og hafnaði gildisbundnum setningum í þeirri trú að slík aðgreining væri fær: hann segir að það sé „rángt að hafa skoðanir; að allir menn sem hafa skoðanir hafa rángt fyrir sér; að skoðanir eru rángar; að þær eru speki nátttrölla" (4. útg. 12). Ymsir marxistar voru sammála hinum rökfræðilegu pósitífistum í þýðing- armiklum atriðum, t.d. hvað varðaði „einingu vísindanna“; þeir álitu að día- lektíkin gilti í öllum fræðigreinum þannig að allar fræðigreinar urðu að nátt- úruvísindum. Einhyggjuleg efnishyggja — sem reyndar var ekki opinber kenn- ing sovétmanna — var líka í mörgu mjög hliðstæð pósitífismanum. Bolsévikar fordæmdu ótt og títt hvers konar „frumspekinga", eins og Marx og Engels höfðu gert, en einmitt þetta orð fékk einnig afar neikvæða merkingu hjá Carnap til dæmis. Hugmyndin um einingu vísindanna er líka fyrir hendi í Alþýðubók- inni, en þá kannski frekar vegna tengsla við róttæka einhyggjulega efnishyggju en bolsévisma. í bókinni er einnig í pósitífískum anda hafnað allri dulúðarþvælu og krafist upplýsandi og skorinorðrar málnotkunar. 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.