Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 51

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Qupperneq 51
Hugmyndafrœði Alþýðubókarinnar Það viðhorf er kennt við pósitífisma að álíta það aðeins vísindi sem byggist á aðferðafræði náttúruvísindanna. Nú eru margar skilgreiningar á hugtakinu pósitífismi og fæstar eiga margt skylt við pósitífismastefnuskrá A. Comtes, en frá honum er orðið upphaflega komið. Almennt talað er pósitífismi ákveðið afbrigði af reynsluhyggju. Þýðingarmesti skóli pósitífista innan heimspekinnar er Vínarhringurinn á 3. áratugnum, sú kenning sem nefnd hefur verið rök- fræðilegur pósitífismi. Fróðlegt er að gefa því gaum að meðlimir Vínarhrings- ins, Carnap, Schlick, Neurath o.fl., voru meira eða minna vinstrisinnaðir. Meðal mikilvægustu hugmynda þessara manna voru t.d. sú skoðun að alla mannlega þekkingu eigi að vera hægt að tjá í máli, þ.e.a.s. ekki sé til nein óræð þekking. Þeir álitu að þekkingin væri samsett úr beinum einstaklingsbundnum upplif- unum og röklegum reglum og væri hægt að smækka hvers konar setningar (þekkingu) niður í svonefndar frumsetningar, er annaðhvort segðu til um einhverja tiltekna staðreynd í veruleikanum eða um tiltekna rökreglu. Setningu sem ekki væri hægt að greina sundur í slíkar frumsetningar töldu þeir merking- arlausa. Um vísindin sögðu pósitífistarnir að þau væru ein órofa heild og andmæltu þar með aðgreiningunni í hugvísindi og raunvísindi, sem gerði ráð fyrir tvenns konar aðferðafræði. Vísindin byggju ein yfir sannanlegri þekkingu og væru því eina þekkingarformið. Pósitífistunum var umhugað að halda vísindalegri umræðu á plani staðreyndanna eða rökreglnanna, en setningar sem eru gildisbundnar álitu þeir yfirleitt merkingarlausar.4 Halldór uppfyllir flest þessi skilyrði til að geta kallast pósitífisti í Alþýðubókinni, að minnsta kosti í sumum ritgerðanna. Hann vildi t.d. halda sig við „staðreyndir“ og hafnaði gildisbundnum setningum í þeirri trú að slík aðgreining væri fær: hann segir að það sé „rángt að hafa skoðanir; að allir menn sem hafa skoðanir hafa rángt fyrir sér; að skoðanir eru rángar; að þær eru speki nátttrölla" (4. útg. 12). Ymsir marxistar voru sammála hinum rökfræðilegu pósitífistum í þýðing- armiklum atriðum, t.d. hvað varðaði „einingu vísindanna“; þeir álitu að día- lektíkin gilti í öllum fræðigreinum þannig að allar fræðigreinar urðu að nátt- úruvísindum. Einhyggjuleg efnishyggja — sem reyndar var ekki opinber kenn- ing sovétmanna — var líka í mörgu mjög hliðstæð pósitífismanum. Bolsévikar fordæmdu ótt og títt hvers konar „frumspekinga", eins og Marx og Engels höfðu gert, en einmitt þetta orð fékk einnig afar neikvæða merkingu hjá Carnap til dæmis. Hugmyndin um einingu vísindanna er líka fyrir hendi í Alþýðubók- inni, en þá kannski frekar vegna tengsla við róttæka einhyggjulega efnishyggju en bolsévisma. í bókinni er einnig í pósitífískum anda hafnað allri dulúðarþvælu og krafist upplýsandi og skorinorðrar málnotkunar. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.