Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 52
Tímarit Má/s og menningar Slík málnotkun var reyndar talin eftirsóknarverð af merkum spekingum á upplýsingartímanum. Borgaralegir umbótafrömuðir þess tíma töldu það vera undirstöðuatriði að breiða út þekkingu meðal almennings. Að þeirra áliti voru vísindin, ef svo má segja, hliðholl byltingunni. Sams konar þankagangur var algengur hjá marxistum og sovétvinum millistríðsáranna.5 Þeir hugsuðu sér að ef fólk fengi upplýsingar, kæmist í skóla og gerði sér grein fyrir hvernig samfélagið væri í raun og veru, þá mundi það umsvifalaust gera byltingu. Þetta má hugsa sér að byggist á því að stétt í sókn, t.d. borgarastéttin á tíma upplýsingarinnar, telur sig vita hið rétta um veröldina, ráða yfir „hlutlægri" þekkingu. Kúgun verður aðeins haldið við með lygum skv. þessu viðhorfi. Á sama hátt álitu marxistar þriðja áratugarins staðreyndirnar vera á sínu bandi og háðu því baráttu gegn dulúðarvaðlinum, sem var að þeirra mati eitt form lyginnar. Sem útúrdúr má geta þess að umræðan um andstæðuna milli skýrs og skreytts máls er forn. Svo snemma sem í Gorgíasi Platóns er heiðarleiki mál- skrúðsmannsins dreginn í efa. En t.d. í deilu Gadamers og Habermas um túlkunarfræði og hugmyndafræðirýni var vandamálið aftur tekið á dagskrá, og Gadamer varði málskrúðið fyrir ákæru um að það hneigðist til þess að vera misnotað í kúgunarskyni: vissulega er einnig hægt að kúga skraut- og loðin- yrðalaust, sagði hann. Þótt Habermas taki hér þessa „upplýsingarlegu" afstöðu, er hann sem sósíalisti ekki einn hinna vísindalegu sósíalista. Habermas varar við tæknidýrkun eins og aðrir höfundar Frankfúrtskólans, en gengur þó ekki eins langt og Marcuse, sem áleit kapítalískan skilning á tækni og vísindum fela í sér að þetta tvennt væri alltaf ætlað til stjórnmálalegra yfirráða. Habermas hugsar sér hins vegar (andstætt Marcuse) að tækni, t.d. tölvutækni, komi að sömu notum í kapítalísku og sósíalísku samfélagi.6 En vísindalegir sósíalistar, menn á borð við Halldór Laxness, létu sér aldrei til hugar koma að vísindalegar upp- götvanir sem slíkar þjónuðu fyrst og fremst valdstéttinni. Halldór áleit skoðanir sínar ekki vera skoðanir, heldur staðreyndir. Anda bókarinnar er einkar vel lýst í formálanum frá 1945: „Ef maður vill fræða einhvern á því hve lángt sé austur á Eyrarbakka, þá er fyrst að leita öruggrar fræðslu um það hjá þeim sem hafa mælt veginn; maður hefur ekki leyfi til að hafa um það neinar skoðanir.“ (4. útg. 12). Svo virðist sem höfundur Alþýðubókarinnar hafi viljað þynna alla siðfræði og stjómmál út í tæknileg verkefni, sem samkvæmt hlutarins eðli sé hægt að leysa. Stjómmálaleg verkefni er hægt að leysa á tæknilegan (réttan) hátt og þau eru ekki \ 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.