Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 72
Tímarit Máls og menningar Athugasemdir 1 Vésteinn Lúðvíksson sakar Halldór t.d. um að rugla saman marxisma og stalínisma og um að falsa fortíð sína í grein í Timariti Máls og menningar 1979:3. í sama hefti svaraði Árni Bergmann grein Vésteins, sem svo aftur svaraði Árna í næsta hefti. Halldór segist aldrei hafa talið sig marxista í bók þeirra Matthíasar Johannessen Skeggradurgegnum tídina (Reykjavík 1972) bls. 40. 2 Peter Hallberg: Skaldens hus. Laxness diktning frán Salka Valka till Gerpla (Stockholm 1956) bls. 93, tilvitnun í bréf H.K.L. til Kristjáns Albertssonar dags. 24/10 1929. 3 Friedrich Engels: Dia/ektik der Natur (Berlin 1952) bls. 216. í þessari bók nefnir Engels þá díalektik er riki i náttúrunni hlutlæga en segir að huglæg dialektík eða díalektisk hugsun sé ekki annaðen viðbragð (speglun) við hreyfingunni i móthverfum i náttúrunni (bls. 224). Engels telur sig i þessu sambandi snúa Hegel viðog setja hann afturá fæturna,einsog það var orðað, þvi Hegel hafi talið móthverfuhugsunina speglast i náttúrunni þótt því sé einmitt þveröfugt farið. Það sem skiptir mestu máli hér er aðgreining Engels milli raunheims náttúrunnar og endurspeglunarinnar af honum i mannshuganum. Hins vegar er það að sjálfsögðu deiluefni hvort Engels hafi verið dólgamarxisti (vélhyggjumaður) og ekki sist austantjaldsmenn hafa skrifað mikið til að sýkna hann af öllu sliku. Dialektik der Natur hefur þótt besta dæmið um dólgamarxisma Engels. 4 Þessi samantekt á meginatriðum hins rökfræðilega pósitifisma er fengin úr Knud Haakonsen: „Erkendelsesteori eller videnskabssociologi", en sú grein er inngangur að Thomas S. Kuhn: Videnskabens revolutioner (Kobenhavn 1973) bls. 7—24. Aðrar bækur sem ég styðst við i sambandi við þetta mál eru Arne Næss: Modeme filosoffer. Carnap, Wittgenstein, Heidegger, Sartre (Kobcnhavn 1970) (Kaflinn um Carnap), Lezsek Kolakowsky: The Positivist Philosophy (Har- mondsworth nál. 1970) og um pósitífisma i bókmenntafræði: Johan Fjord Jensen: Nykritikken. En innforing i moderne litteraturteori, med gjennomgáelse av sável eldre som nyere kritiske skoler og metoder (Oslo 1965) bls. 46—50. (Bók Jensens var upphaflega skrifuð á dönsku). 5 David Caute bendir á hliðstæðuna milli upplýsingarinnar og „samferðamannanna" i riti sinu The Fellow-Trave/lers. A Postscript to the Enlightenment (New York 1973). Ýmislegt fleita mætti telja til sem styður þessa skoðun, t.d. það að H.G. Wells fitjaði upp á þvi á alþjóðlegu þingi ti! varnar menningunni (þ.e. gegn fasismanum) i London 1936 að þingheimur ætti að beita sér fyrir útgáfu risavaxinnar alfræðibókar og visaði í frelsishvatningu alfræðibókarinnar, sem upplýsing- arspekingarnir frönsku stóðu fyrir (skv. endursögn Kristins E. Andréssonar i Enginn er eyland. Tímar Rauðra penna (Reykjavík 1973) bls. 141—2). Um málnotkunarstefnu upplýsingarheim- spekinga skrifar Georg Lukács i „Balzac som Stendhals kritiker" i Kurt Aspelin (ritstj.): Marxistiska litteraturanalyser (Stockholm 1970) bls. 267—9. 6 Deilu Gadamers og Habermas má lesa i Karl-Otto Apel u.a.: Hermeneutik und Ideo/ogiekritik (Frankfurt/M 1971) (Orð Gadamers um málskrúðsfræðina t.d. bls. 314). Um ágreining Haber- mas og Marcuses sjá Jurgen Habermas: „Technology and Science as Tdeology’" í bók hans Towarda Rational Society. Student Protest, Science and Politics (London 1971) bls. 81—122. Örn Jónsson ræðir þetta mál einnig í óprentaðri BA-ritgerð sinni i félagsfræði viö Háskóla íslands 1980. 7 Rússar lofuðu bandariska tækni oft fyrir seinni heimsstyrjöld, rétt eins og Halldór gerir hérna. Stalin skrifaði til dæmis: „Leninisminn er fræöilegur og praktiskur skóli, sem skapar sjerstaka tegund verkamanns i flokks- og rikisstarfi, skapar sjerstakan leniniskan starfsstil. Hver eru aðaleinkenni þessa starfsstíls? Hver eru sjerkenni hans? Þau eru tvö: Annarsvegar rússneskur 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.