Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 72
Tímarit Máls og menningar Athugasemdir 1 Vésteinn Lúðvíksson sakar Halldór t.d. um að rugla saman marxisma og stalínisma og um að falsa fortíð sína í grein í Timariti Máls og menningar 1979:3. í sama hefti svaraði Árni Bergmann grein Vésteins, sem svo aftur svaraði Árna í næsta hefti. Halldór segist aldrei hafa talið sig marxista í bók þeirra Matthíasar Johannessen Skeggradurgegnum tídina (Reykjavík 1972) bls. 40. 2 Peter Hallberg: Skaldens hus. Laxness diktning frán Salka Valka till Gerpla (Stockholm 1956) bls. 93, tilvitnun í bréf H.K.L. til Kristjáns Albertssonar dags. 24/10 1929. 3 Friedrich Engels: Dia/ektik der Natur (Berlin 1952) bls. 216. í þessari bók nefnir Engels þá díalektik er riki i náttúrunni hlutlæga en segir að huglæg dialektík eða díalektisk hugsun sé ekki annaðen viðbragð (speglun) við hreyfingunni i móthverfum i náttúrunni (bls. 224). Engels telur sig i þessu sambandi snúa Hegel viðog setja hann afturá fæturna,einsog það var orðað, þvi Hegel hafi talið móthverfuhugsunina speglast i náttúrunni þótt því sé einmitt þveröfugt farið. Það sem skiptir mestu máli hér er aðgreining Engels milli raunheims náttúrunnar og endurspeglunarinnar af honum i mannshuganum. Hins vegar er það að sjálfsögðu deiluefni hvort Engels hafi verið dólgamarxisti (vélhyggjumaður) og ekki sist austantjaldsmenn hafa skrifað mikið til að sýkna hann af öllu sliku. Dialektik der Natur hefur þótt besta dæmið um dólgamarxisma Engels. 4 Þessi samantekt á meginatriðum hins rökfræðilega pósitifisma er fengin úr Knud Haakonsen: „Erkendelsesteori eller videnskabssociologi", en sú grein er inngangur að Thomas S. Kuhn: Videnskabens revolutioner (Kobenhavn 1973) bls. 7—24. Aðrar bækur sem ég styðst við i sambandi við þetta mál eru Arne Næss: Modeme filosoffer. Carnap, Wittgenstein, Heidegger, Sartre (Kobcnhavn 1970) (Kaflinn um Carnap), Lezsek Kolakowsky: The Positivist Philosophy (Har- mondsworth nál. 1970) og um pósitífisma i bókmenntafræði: Johan Fjord Jensen: Nykritikken. En innforing i moderne litteraturteori, med gjennomgáelse av sável eldre som nyere kritiske skoler og metoder (Oslo 1965) bls. 46—50. (Bók Jensens var upphaflega skrifuð á dönsku). 5 David Caute bendir á hliðstæðuna milli upplýsingarinnar og „samferðamannanna" i riti sinu The Fellow-Trave/lers. A Postscript to the Enlightenment (New York 1973). Ýmislegt fleita mætti telja til sem styður þessa skoðun, t.d. það að H.G. Wells fitjaði upp á þvi á alþjóðlegu þingi ti! varnar menningunni (þ.e. gegn fasismanum) i London 1936 að þingheimur ætti að beita sér fyrir útgáfu risavaxinnar alfræðibókar og visaði í frelsishvatningu alfræðibókarinnar, sem upplýsing- arspekingarnir frönsku stóðu fyrir (skv. endursögn Kristins E. Andréssonar i Enginn er eyland. Tímar Rauðra penna (Reykjavík 1973) bls. 141—2). Um málnotkunarstefnu upplýsingarheim- spekinga skrifar Georg Lukács i „Balzac som Stendhals kritiker" i Kurt Aspelin (ritstj.): Marxistiska litteraturanalyser (Stockholm 1970) bls. 267—9. 6 Deilu Gadamers og Habermas má lesa i Karl-Otto Apel u.a.: Hermeneutik und Ideo/ogiekritik (Frankfurt/M 1971) (Orð Gadamers um málskrúðsfræðina t.d. bls. 314). Um ágreining Haber- mas og Marcuses sjá Jurgen Habermas: „Technology and Science as Tdeology’" í bók hans Towarda Rational Society. Student Protest, Science and Politics (London 1971) bls. 81—122. Örn Jónsson ræðir þetta mál einnig í óprentaðri BA-ritgerð sinni i félagsfræði viö Háskóla íslands 1980. 7 Rússar lofuðu bandariska tækni oft fyrir seinni heimsstyrjöld, rétt eins og Halldór gerir hérna. Stalin skrifaði til dæmis: „Leninisminn er fræöilegur og praktiskur skóli, sem skapar sjerstaka tegund verkamanns i flokks- og rikisstarfi, skapar sjerstakan leniniskan starfsstil. Hver eru aðaleinkenni þessa starfsstíls? Hver eru sjerkenni hans? Þau eru tvö: Annarsvegar rússneskur 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.