Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 84
Tímarit Máls og menningar Hann hefur náð því að verða nánast allt í öllu, einsog á tímum galdrafárs og rannsóknarréttar, en líka nánast ekkert í neinu, einsog meðal mótmælenda nú á tímum (sem varla verður þó túlkað á þann veg að þeir hafi náð þroskasdgi ofar eða handan hins illa). Hér verðurekki farið útí þá flóknu sálma sem er uppruni guðshugmynda, því aðeins haldið fram í lítilli andstöðu við ríkjandi skoðanir í þessum efnum, að fyrir hina guðstrúuðu felist gildi sérhverrar guðshugmyndar í þeirri samsvörun sem þeir finna henni hið innra með sér, í sínu eigin sálarlífi. Og þá er að spyrja, án þess að horft sé framhjá því að sérhver guðshugmynd er ævinlega einföldun á flóknara máli: hvernig kemur guðsmynd kristinna manna heim og saman við innviði þess sem við köllum sál eða geð? Ég hallast á sveif með þeirri djúpsálarfræði sem segir — og eru ekki ný tíðindi, ekki heldur meðal kristinna — að enginn einstaklingur sé svo snauður að hann eigi sér ekki bæði kveneðli og karleðli og þar að auki samtengingu þessara gagnstæðna sem og ýmissa annarra, meðal annars þeirra sem kenna má við gott og illt. Sé þetta rétt er sálarlíf manna, svo ólíkt sem það kann annars að vera, bæði ríkara og flóknara en guðshugmynd kristinna, hin heilaga þrenning. Kristnisaga er rík af dæmum um margskonar „villutrú“ sem að meira eða minna leyti átti rætur að rekja til þessa misræmis. Undan því áttu íslendingar greiðasta leið yfirí þjóðtrúna. Ýmsir þættir hennar eru, í þeim myndum sem við þekkjum þá frá síðari öldum, í senn uppbót og afrakstur af takmörkunum kristinnar guðshugmyndar. Nægir í því sambandi að fara nokkrum orðum um drauga og huldufólk. í heiðni voru draugar bæði góðir og illir, allt eftir því hvert skaplyndi þeirra hafði verið í lifanda lífi. Þótt heimildir um forna draugatrú mættu að ósekju vera meiri, má leiða að þvi líkur að draugar hafi verið jafn margbreytilegir og lifendur. Þetta breyttist með kristnum sið. Þá verða draugar nánast hið sama og illir andar. Þegar verst lét mögnuðust í þeim meginbrestir mannskepnunnar og ekkert annað. Þótt draugasögur séu óteljandi og margvíslegar að efni eru afturgöngur og uppvakningar (sem Jón Árnason segir „aðalflokkana") flest á eina bókina lærð: hrottar. Þessi einhliða áhersla draugatrúarinnar á hið illa kveikir eftirfarandi spurn: átti þetta kristna fólk ekki sinn djöful.eða var hann því svo haldlítill að það þurfti að finna hann margfaldaðan í öðrum myndum í „náttúrunni"? Djöfull kristinna manna hafði burði til að vera persónugervingur allrar illsku en sem óvinur handan guðdómsins hafði hann enga burði til að bera hana með mönnum sem áttu og vildu vera ljóssins böm einvörðungu. Milli þeirra og hans 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.