Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Síða 84
Tímarit Máls og menningar Hann hefur náð því að verða nánast allt í öllu, einsog á tímum galdrafárs og rannsóknarréttar, en líka nánast ekkert í neinu, einsog meðal mótmælenda nú á tímum (sem varla verður þó túlkað á þann veg að þeir hafi náð þroskasdgi ofar eða handan hins illa). Hér verðurekki farið útí þá flóknu sálma sem er uppruni guðshugmynda, því aðeins haldið fram í lítilli andstöðu við ríkjandi skoðanir í þessum efnum, að fyrir hina guðstrúuðu felist gildi sérhverrar guðshugmyndar í þeirri samsvörun sem þeir finna henni hið innra með sér, í sínu eigin sálarlífi. Og þá er að spyrja, án þess að horft sé framhjá því að sérhver guðshugmynd er ævinlega einföldun á flóknara máli: hvernig kemur guðsmynd kristinna manna heim og saman við innviði þess sem við köllum sál eða geð? Ég hallast á sveif með þeirri djúpsálarfræði sem segir — og eru ekki ný tíðindi, ekki heldur meðal kristinna — að enginn einstaklingur sé svo snauður að hann eigi sér ekki bæði kveneðli og karleðli og þar að auki samtengingu þessara gagnstæðna sem og ýmissa annarra, meðal annars þeirra sem kenna má við gott og illt. Sé þetta rétt er sálarlíf manna, svo ólíkt sem það kann annars að vera, bæði ríkara og flóknara en guðshugmynd kristinna, hin heilaga þrenning. Kristnisaga er rík af dæmum um margskonar „villutrú“ sem að meira eða minna leyti átti rætur að rekja til þessa misræmis. Undan því áttu íslendingar greiðasta leið yfirí þjóðtrúna. Ýmsir þættir hennar eru, í þeim myndum sem við þekkjum þá frá síðari öldum, í senn uppbót og afrakstur af takmörkunum kristinnar guðshugmyndar. Nægir í því sambandi að fara nokkrum orðum um drauga og huldufólk. í heiðni voru draugar bæði góðir og illir, allt eftir því hvert skaplyndi þeirra hafði verið í lifanda lífi. Þótt heimildir um forna draugatrú mættu að ósekju vera meiri, má leiða að þvi líkur að draugar hafi verið jafn margbreytilegir og lifendur. Þetta breyttist með kristnum sið. Þá verða draugar nánast hið sama og illir andar. Þegar verst lét mögnuðust í þeim meginbrestir mannskepnunnar og ekkert annað. Þótt draugasögur séu óteljandi og margvíslegar að efni eru afturgöngur og uppvakningar (sem Jón Árnason segir „aðalflokkana") flest á eina bókina lærð: hrottar. Þessi einhliða áhersla draugatrúarinnar á hið illa kveikir eftirfarandi spurn: átti þetta kristna fólk ekki sinn djöful.eða var hann því svo haldlítill að það þurfti að finna hann margfaldaðan í öðrum myndum í „náttúrunni"? Djöfull kristinna manna hafði burði til að vera persónugervingur allrar illsku en sem óvinur handan guðdómsins hafði hann enga burði til að bera hana með mönnum sem áttu og vildu vera ljóssins böm einvörðungu. Milli þeirra og hans 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.