Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1982, Side 86
Tímarit Máls og menningar og hversu lifandi trúin er. Það er tvennt ólíkt að segjast sannfærður um tilvist huldufólks og lifa í stöðugri trú á það. Því miðurer þjóðtrúin deyjandi. Það marka ég af hinum nýju „þjóðsögum“ sem yfirleitt eru hjáróma, líkt og bergmál af bergmáli þess hljóms sem eitt sinn var hreinn og skær. Það er einsog fólk vilji eða jafnvel rembist við að trúa því sem þó nær engum tökum á því. Hin lífrænu tengsl manns og náttúru, í senn aflgjafi og efniviður þjóðtrúarinnar, eru að mestu rofin. Og eftir stendur þjóðtrú sem er aðeins kitlandi hugarafstaða en ekki skapandi veruleiki. Eg segi „því miður“, ekki af því þjóðtrúin sé eða hafi verið svo mikill þáttur í mínu lífi, enn síður af því ég óski mér og öðrum afturí liðna tíð, heldur vegna þess að „oss finnst þessi trú vera samfara einhverju andlegu fjöri og skáldlegri tilfinningu" svo gripið sé til orða Jóns Sigurðssonar. Þjóðtrúin hefur skilið eftir sig listaverk sem seint verða ofmetin, dýran sjóð. Að svo miklu leyti sem hér verður greint á milli finnst mér auðsætt að íslensk kristni hefur ekki verið líkt því eins frjó. Ef það er rétt að þjóðtrúin hafi að mestu lognast útaf sem lifandi átrúnaður, liggur beint við að spyrja hvort þá hafi ekki við það hlaupið nýtt fjör í kristna trú. Þessu freistast ég til að svara neitandi. Kristni á íslandi er ekkert fjörlegri en hún hefur verið nema síður sé. Spumingu Páls, Eru Islendingar kristnir? mætti eins orða: Er kristni að lognast útaf á Islandi? og svara henni þæði játandi og neitandi. Sem notaleg hugarafstaða sem engan skuldbindur til neins, kannski mannlegrar samábyrgðar síst af öllu, er kristni enn í góðu gengi á íslandi, en sem alvcegi er hún hverfandi. (Alvægi er tilraun til þýðingar á því sem þýsk-ameríski guðfræðingurinn Paul Tillich kallar ultimate concern, það sem skiptir manninn öllu eða cændanlega miklu; smávægi er þá það sem hann kallar preliminary concern, það sem ekki skiptir manninn nema takmörkuðu máli). Hvernig get ég fullyrt þetta þegar landsmönnum er yfirleitt sérdeilis ógjarnt að flíka trúarsannfæringu sinni? Get ég vitað hverju og hvernig þeir trúa? Nei, ekki í smáatriðum. En skapandi menning sérhvers lands held ég sé nokkuð óbrigðull mælikvarði á trúarlíf þeirra sem byggja það. Og það er sama hvar borið er niður á þeim vettvangi hér á landi siðustu árin, guðdómurinn sem alvægi er þar varla finnanlegur; sé um að ræða trúarlega afstöðu sem hægt væri að kenna við kristni er hún smávægileg, tillærð eða svo veik í tilfmningunni að hún nær ekki máli; það vanalegasta er einhverskonar sambland af þessu þrennu. En, kann einhver að spyrja, er þetta til nokkurs vansa? Varla ert þú, guðlaus maður, að hafa áhyggjur af guðleysi annarra? Það er nú það. 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.