Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 5

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 5
Margaret Clunies Ross Skáldskaparfræöi Snorra Sturlusonar í Ijósi latnesks lærdóms Hér er fjallað um hugsanlegar fyrirmyndir og erlendar hliðstæður Snorra- Eddu . Að nokkru leyti má líta á hana sem ars poetica, þ.e.a.s. handbók í kvæðagerð, en slíkar bækur fjölluðu þó yfirleitt aðeins um latneskar bókmenntir og voru skrifaðar á latínu. Meðal þess sem líkt er með Eddu og erlendum miðaldaritum eru atriði sem varða framsetningu (stíldæmi, spurningar og svör, bragfræðileg dæmi). Sum stílfræðihugtök Snorra eru hliðstæð hugtökum mælskufræðinnar. Hins vegar víkur hann frá ríkjandi sjónarmiði miðaldahöfunda meðal annars að því leyti að skáldskapar- málið, sem byggir á fornum goðsögnum, er í augum hans bundið innsta kjarna skáldskaparins og verður því ekki talið til skrauts. Að Edda Snorra Sturlusonar (um 1225) hafi öðru fremur verið hugsuð sem ritgerð um skáldskap sést af titli verksins, sem birtist sem incipit í elsta handriti bókarinn- ar, Codex Upsaliensis frá um 1300: „bók þessi heitir Edda. Hana hefir samansetta Snorri Sturluson eptir þeim hætti sem hér er skipat.“ í þessum orðum koma titill verksins og nafn höfundar ótvírætt fram.1 Stefán Karlsson (1971) og Anthony Faulk- es (1977) hafa hvor um sig fært að því rök að nafnorðið edda hafi orðið til sem íslensk afbökun latneska orðsins edo, „að yrkja“. Því hafi forníslenska nafnorðið edda að líkindum verið heimasmíðað jafngildi lat- neska hugtaksins ars poetica. A miðöldum var ars poetica ritgerð, venjulega í bundnu máli, þar sem kenna átti undirstöðuatriði skáldskapar. Önnur vísbending um að Snorri hafi öðru fremur litið á Eddu sem handbók fyrir skáld sem vildu nema fornan kveðskap á rætur að rekja til frægra heil- ræða til ungskálda í Skáldskaparmálum, sem stundum eru kölluð eftirmáli þeirra (SnE 1931,86, 11-18); þar vrkur höfundur orðum sínum beint að „ungum skáldum, þeim er gimask at nema mál skáldskapar ok heyja sér orðfjölða með fomum heitum.“ Ef gengið er nú út frá að þessir staðir í textanum bendi ásamt fleiri atriðum til þess að ætlun Snorra með Eddu hafí verið að semja ars poetica, hvers vegna skipti hann þá verkinu í fjóra þætti, Formála, Gylfa- ginningu, Skáldskaparmál og Háttatal? TMM 1991:3 3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.