Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 9
Hugmynd manna var að stílbrögð væru að mestu leyti ytra skraut og að fagurfræðileg áhrif þeirra byggðust á flutningi (trans- latio) merkingar frá eiginlegri merkingu (propria significatió) í aðra óeiginlega (non propria similitudo) (Holtz 1981, 200-203; Clunies Ross 1987, 28-38). Ég hef fært fyrir því rök að ekkert bendi til þess í Eddu að Snorri hafi lagt þennan skilning í mynd- mál skáldskaparins. Ég hef þvert á móti haldið fram að hugmynd miðaldamanna um myndhverfingar sem translatio poetica (eða framfœring, sem Ólafur Þórðarson nefnir svo) falli með engu móti að umfjöll- un hans um skáldakvæði, sem hann túlkar sem afurð heiðinnar heimsmyndar. í Pro- logus Eddu gefur Snorri til kynna að hin heiðna heimsmynd hafi tengst vættatrú (þ.e.a.s. anímisma) og efnishyggju. Af því virðist mega álykta að skáldskaparmál heiðinna manna, sem ekki þekktu upplýs- ingu kristninnar, hafi verið af sömu rótum runnið. Nokkur af þeim hugtökum sem Snorri hefur urn orðfæri virðast miðuð við latnesk hugtök en ekki er alltaf ljóst nákvæmlega hvaða hugtök hann hefur þá í huga hverju sinni. Halldór Halldórsson (1975) hefur fært sterk rök fyrir því að orðið heiti sé undir áhrifum frá latneska hugtakinu syno- nymum. Fornöfn, sem Snorri greinir í við- kenningar og sannkenningar (sem e.t.v. má bera saman við epiþeton, sbr. Malm 1990), kunna að vera íslenskun á hugbragði sem nefnist pronominatio (Halldór Halldórsson 1975, 25-27) en einnig má vera að þar sé byggt á hugmynd miðaldamanna um for- nöfn, pronomen (Tryggvi Gíslason 1967, 110; Clunies Ross 1987. 64-79). Hart er enn deilt um hugtakið kenning. Skildi Snorri það með sama hætti og við? Voru kenningar í eðli sínu myndhverfingar að hans dómi? Og hvemig ber að skilja fræga en óglögga lýsingu hans á hlutverki kenn- inga í Skáldskaparmálum? Þar segir: ok er sú grein svá sett, at vér köllum Oðin eða Þór eða Tý eða einhvern af ásum eða álfum.ok hvern þeira, erek nefni til, þá tek ek með heiti af eign annars ássins eða get ek hans verka nokkura. Þá eignask hann nafnit, en eigi hinn, er nefndr var (...) (SnE 1931,86,4-8) Margt hefur verið skrifað um þetta efni, en ekki eru menn þar á einu máli. Af þessum skrifum má nefna Meissner 1921, Heusler 1922, Einar Ól. Sveinsson 1947, Brodeur 1952, Halldór Halldórsson 1975, Marold 1983, Kuhn 1983, Clunies Ross 1987, Am- ory 1988 og 1990 og væntanlegt rit eftir Faulkes. Framar var sagt að Snorra-Edda sé eins- dæmi meðal miðaldarita um skáldskapar- fræði vegna ítarlegrar umfjöllunar sinnar um bragarhætti og orðfæri skáldskapar á þjóðtungu. Annað sem gerir ritið einstakt að viðfangsefni og formi er að það ereinnig ritgerð um goðsögur sem er felld í megin- málið með þeim hætti að goðafræðin og skáldskaparfræðin verða þar að einni sam- virkri heild. Goðafræðina er að finna í Gylfaginningu og Skáldskaparmálum. í Eddu túlkar Snorri helstu goðsögur heið- inna manna á Norðurlöndum. Til eru marg- ar aðrar ritgerðir frá fomöld og miðöldum á latínu um heiðin trúarbrögð og uppruna þeirra (Dronke og Dronke 1977; Faulkes 1983; fæstar fjalla þó um norrœna guði ef frá er talin De falsis diis eftir Ælfric, sem þekkt var á íslandi á 12. öld), en engin þeirra felur í sér kerfisbundna lýsingu á ákveðinni heild goðsagna, né heldur eru TMM 1991:3 7
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.