Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 9
Hugmynd manna var að stílbrögð væru að mestu leyti ytra skraut og að fagurfræðileg áhrif þeirra byggðust á flutningi (trans- latio) merkingar frá eiginlegri merkingu (propria significatió) í aðra óeiginlega (non propria similitudo) (Holtz 1981, 200-203; Clunies Ross 1987, 28-38). Ég hef fært fyrir því rök að ekkert bendi til þess í Eddu að Snorri hafi lagt þennan skilning í mynd- mál skáldskaparins. Ég hef þvert á móti haldið fram að hugmynd miðaldamanna um myndhverfingar sem translatio poetica (eða framfœring, sem Ólafur Þórðarson nefnir svo) falli með engu móti að umfjöll- un hans um skáldakvæði, sem hann túlkar sem afurð heiðinnar heimsmyndar. í Pro- logus Eddu gefur Snorri til kynna að hin heiðna heimsmynd hafi tengst vættatrú (þ.e.a.s. anímisma) og efnishyggju. Af því virðist mega álykta að skáldskaparmál heiðinna manna, sem ekki þekktu upplýs- ingu kristninnar, hafi verið af sömu rótum runnið. Nokkur af þeim hugtökum sem Snorri hefur urn orðfæri virðast miðuð við latnesk hugtök en ekki er alltaf ljóst nákvæmlega hvaða hugtök hann hefur þá í huga hverju sinni. Halldór Halldórsson (1975) hefur fært sterk rök fyrir því að orðið heiti sé undir áhrifum frá latneska hugtakinu syno- nymum. Fornöfn, sem Snorri greinir í við- kenningar og sannkenningar (sem e.t.v. má bera saman við epiþeton, sbr. Malm 1990), kunna að vera íslenskun á hugbragði sem nefnist pronominatio (Halldór Halldórsson 1975, 25-27) en einnig má vera að þar sé byggt á hugmynd miðaldamanna um for- nöfn, pronomen (Tryggvi Gíslason 1967, 110; Clunies Ross 1987. 64-79). Hart er enn deilt um hugtakið kenning. Skildi Snorri það með sama hætti og við? Voru kenningar í eðli sínu myndhverfingar að hans dómi? Og hvemig ber að skilja fræga en óglögga lýsingu hans á hlutverki kenn- inga í Skáldskaparmálum? Þar segir: ok er sú grein svá sett, at vér köllum Oðin eða Þór eða Tý eða einhvern af ásum eða álfum.ok hvern þeira, erek nefni til, þá tek ek með heiti af eign annars ássins eða get ek hans verka nokkura. Þá eignask hann nafnit, en eigi hinn, er nefndr var (...) (SnE 1931,86,4-8) Margt hefur verið skrifað um þetta efni, en ekki eru menn þar á einu máli. Af þessum skrifum má nefna Meissner 1921, Heusler 1922, Einar Ól. Sveinsson 1947, Brodeur 1952, Halldór Halldórsson 1975, Marold 1983, Kuhn 1983, Clunies Ross 1987, Am- ory 1988 og 1990 og væntanlegt rit eftir Faulkes. Framar var sagt að Snorra-Edda sé eins- dæmi meðal miðaldarita um skáldskapar- fræði vegna ítarlegrar umfjöllunar sinnar um bragarhætti og orðfæri skáldskapar á þjóðtungu. Annað sem gerir ritið einstakt að viðfangsefni og formi er að það ereinnig ritgerð um goðsögur sem er felld í megin- málið með þeim hætti að goðafræðin og skáldskaparfræðin verða þar að einni sam- virkri heild. Goðafræðina er að finna í Gylfaginningu og Skáldskaparmálum. í Eddu túlkar Snorri helstu goðsögur heið- inna manna á Norðurlöndum. Til eru marg- ar aðrar ritgerðir frá fomöld og miðöldum á latínu um heiðin trúarbrögð og uppruna þeirra (Dronke og Dronke 1977; Faulkes 1983; fæstar fjalla þó um norrœna guði ef frá er talin De falsis diis eftir Ælfric, sem þekkt var á íslandi á 12. öld), en engin þeirra felur í sér kerfisbundna lýsingu á ákveðinni heild goðsagna, né heldur eru TMM 1991:3 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.