Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 10
slíkar frásagnir studdar einstökum goð- sögnum í óbundnu máli og ekki er heldur að finna langar tilvitnanir í hinn foma kveð- skap sem lýsingin byggir á. En allt þetta gerir Snorri. Ef hann hefði ekki skrifað með þessum hætti gætum við ekki skilið fom- norrænan skáldskap nærri því eins vel og nú er raunin, og við hefðum að sjálfsögðu ekki heldur haft aðgang að ítarlegum end- ursögnum á fornnorrænum goðsögnum, sem Snorri setur fram á upphafinn og oft skoplegan hátt. Þó að margir nútímalesendur hafi ánægju af goðsögum Snorra án tillits til samheng- isins í Eddu er ljóst að hann notar frásagn- imar til að skýra atriði í umfjöllun sinni og til að styðja röksemdafærslu sína. Þær hafa ekki það hlutverk eitt að gera fróðleikinn aðgengilegri fyrir ungu skáldin sem hann beinir orðum sínum til, þó að þeim hafi án efa líka verið ætlað að skemmta nemandan- um. Orð Snorra sem hann beinir til ungra skálda skýra hvers vegna hann fjallar um skáldskaparfræði og goðafræði jöfnum höndum. Hann segir að skáldskaparmál sé venjulega torskilið og að ung skáld verði að skilja „þat er hulit er kveðit“. Ekki sé hægt að skilja kenningar og annað skáldskapar- mál til hlítar nema í ljósi þeirra frásagna sem það byggir á. Þó að lesendumir sem Snorri ávarpar hafi verið kristnir og hafi ekki lagt trúnað á goðsagnimar, mælir hann svo fyrir að sagnimar megi ekki falla í gleymsku né verða „ósannaðar“ (þ.e.a.s. taldar lygi). Því má halda fram (sbr. Clunies Ross, væntanleg grein, b) að Snorri hafi talið goðsagnir Eddu sambærilegar við fabúlur fomaldarhöfunda, sem að skilningi kristinna manna gátu haft fólginn sannleika eða siðferðisgildi þótt höfundarnir þekktu ekki kristindóminn. Þar skipti þá megin- máli hvernig kristnir lesendur túlkuðu sög- umar. Miðaldamenn sem fjölluðu um höf- unda fornaldar töldu það hlutverk sitt að sjá í gegnum integumentum eða hjúpinn sem huldi sanna merkingu textans, og á sama hátt hvetur Snorri ungskáld til að sjá í gegn- um dimma hulu og torskilið mál skálda- kvæðanna. Þeim til hjálpar skipulagði hann Eddu á þann hátt að heildstæð sýn á hinar fornu goðsögur studdi túlkun hans á og úrval af fomnorrænum kveðskap, bæði eddukvæðum, sem einkum er að finna í Gylfaginningu, og skáldakvæðum, sem einkum eru í Skáldskaparmálum. í nýlegri grein hefur Preben Meulen- gracht Sörensen (1989) sagt að Snorri hafi flutt íslenskan skáldskap óbreyttan inn í ramma kristinnar sagnfræði og goðafræði, ólíkt Saxa málspaka sem gerði skandinav- ískan skáldskap að hluta af hinni latnesku menningu. En þó að Edda og Heimskringla hafi mikið að geyma af gömlum íslenskum skáldskap og noti hann sem heimildir, er einnig rétt að Snorri velur og setur fram þessar heimildir í bundnu máli í þeim til- gangi að skýra söguskoðun sína, skáldskap- arfræði og goðafræði. Að því leyti sem hann gerir þetta kæfir hann raddir heimild- anna; en þó er vissulega jafnframt hægt að skoða þær að nokkru leyti sjálfstætt án til- lits til túlkunar Snorra. Það er kannski ein- mitt af þessum ástæðum sem íslendingar hafa túlkað Snorra-Eddu með nýjum hætti öld fram af öld; og af sömu ástæðum er bókin nú, seint á 20. öld, deiluefni lærdóms- manna í ýmsum heimshomum. 8 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.