Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 10
slíkar frásagnir studdar einstökum goð- sögnum í óbundnu máli og ekki er heldur að finna langar tilvitnanir í hinn foma kveð- skap sem lýsingin byggir á. En allt þetta gerir Snorri. Ef hann hefði ekki skrifað með þessum hætti gætum við ekki skilið fom- norrænan skáldskap nærri því eins vel og nú er raunin, og við hefðum að sjálfsögðu ekki heldur haft aðgang að ítarlegum end- ursögnum á fornnorrænum goðsögnum, sem Snorri setur fram á upphafinn og oft skoplegan hátt. Þó að margir nútímalesendur hafi ánægju af goðsögum Snorra án tillits til samheng- isins í Eddu er ljóst að hann notar frásagn- imar til að skýra atriði í umfjöllun sinni og til að styðja röksemdafærslu sína. Þær hafa ekki það hlutverk eitt að gera fróðleikinn aðgengilegri fyrir ungu skáldin sem hann beinir orðum sínum til, þó að þeim hafi án efa líka verið ætlað að skemmta nemandan- um. Orð Snorra sem hann beinir til ungra skálda skýra hvers vegna hann fjallar um skáldskaparfræði og goðafræði jöfnum höndum. Hann segir að skáldskaparmál sé venjulega torskilið og að ung skáld verði að skilja „þat er hulit er kveðit“. Ekki sé hægt að skilja kenningar og annað skáldskapar- mál til hlítar nema í ljósi þeirra frásagna sem það byggir á. Þó að lesendumir sem Snorri ávarpar hafi verið kristnir og hafi ekki lagt trúnað á goðsagnimar, mælir hann svo fyrir að sagnimar megi ekki falla í gleymsku né verða „ósannaðar“ (þ.e.a.s. taldar lygi). Því má halda fram (sbr. Clunies Ross, væntanleg grein, b) að Snorri hafi talið goðsagnir Eddu sambærilegar við fabúlur fomaldarhöfunda, sem að skilningi kristinna manna gátu haft fólginn sannleika eða siðferðisgildi þótt höfundarnir þekktu ekki kristindóminn. Þar skipti þá megin- máli hvernig kristnir lesendur túlkuðu sög- umar. Miðaldamenn sem fjölluðu um höf- unda fornaldar töldu það hlutverk sitt að sjá í gegnum integumentum eða hjúpinn sem huldi sanna merkingu textans, og á sama hátt hvetur Snorri ungskáld til að sjá í gegn- um dimma hulu og torskilið mál skálda- kvæðanna. Þeim til hjálpar skipulagði hann Eddu á þann hátt að heildstæð sýn á hinar fornu goðsögur studdi túlkun hans á og úrval af fomnorrænum kveðskap, bæði eddukvæðum, sem einkum er að finna í Gylfaginningu, og skáldakvæðum, sem einkum eru í Skáldskaparmálum. í nýlegri grein hefur Preben Meulen- gracht Sörensen (1989) sagt að Snorri hafi flutt íslenskan skáldskap óbreyttan inn í ramma kristinnar sagnfræði og goðafræði, ólíkt Saxa málspaka sem gerði skandinav- ískan skáldskap að hluta af hinni latnesku menningu. En þó að Edda og Heimskringla hafi mikið að geyma af gömlum íslenskum skáldskap og noti hann sem heimildir, er einnig rétt að Snorri velur og setur fram þessar heimildir í bundnu máli í þeim til- gangi að skýra söguskoðun sína, skáldskap- arfræði og goðafræði. Að því leyti sem hann gerir þetta kæfir hann raddir heimild- anna; en þó er vissulega jafnframt hægt að skoða þær að nokkru leyti sjálfstætt án til- lits til túlkunar Snorra. Það er kannski ein- mitt af þessum ástæðum sem íslendingar hafa túlkað Snorra-Eddu með nýjum hætti öld fram af öld; og af sömu ástæðum er bókin nú, seint á 20. öld, deiluefni lærdóms- manna í ýmsum heimshomum. 8 TMM 1991:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.