Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Side 30
sem eins konardæmasöfn, fyrirframgefinni kenningu til vegsömunar. Eitt meginágreiningsefnið virðist snúast um frjálsræði í túlkun; hversu mikið tillit túlkandanum beri að taka til textans sem greina á. Ég tel að grundvöllur bókmenntatúlkunar sé að varpa ljósi á viðkomandi verk. Túlk- andanum ber að takast á við verkið í heild og vera heiðarlegur gagnvart textanum. Túlkun sem gerir ekki grein fyrir öllum meginatriðum textans heldur velur aðeins úr það sem henni hentar fær ekki staðist. Grein Helgu Kress um Tímaþjófinn (TMM 1988:1) var með hinum síðamefnda blæ, eins og Guðmundur Andri Thorsson hefur bent á („Eilífur kallar/kvenleikinn oss“. TMM 1988:2). Grein Helgu um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar (Haust- hefti Skírnis 1989) er jafnvel enn skýrara dæmi um slíka hentistefnu. Ástráður nefnir hana sem dæmi um svokallaðan „stríðan lestur'1 fræðimanns, en „stríðan lestur“ seg- ir hann einkennast af því að lesið sé á móti sjálfsögðustu merkingu textans. Ástráður segir: Á síðustu árum hefur slíkur lestur færst í aukana og ýmsir leggja kapp á að sund- urliða skáldverk, spretta saumum, rekja upp þræði... Nýtt dæmi um stríðan lestur á íslenskum texta er túlkun Helgu Kress á „Grasaferð" Jónasar Hallgrímssonar... þar sem hún losar um kvenlegar merkingar- uppsprettur sögunnar (13). Það er alls ekki fjarstætt að telja Helgu sitja við hannyrðir í túlkun sinni. En þeir sem kunnugir eru hannyrðum vita að þegar spretta á saumum og rekja upp þræði þarf að fara að því með alúð og gát, annars rifnar flíkin og efnið ónýtist. Þessu gætir Helga ekki að og í meðförum hennar verður fal- legt efni nær óþekkjanlegt, svo miklum bókmenntalegum flumbrugangi mætir það. Ástráður virðist gera sér grein fyrir því að ýmsum lesendum kunni að þykja bók- menntaverkin torkennileg þegar þau hafa verið beitt „stríðum lestri“ og hann leggst í nokkra vöm um leið og hann segir: Sumum bókelskum lesendum finnst að með slíkum lestri sé verið að misbjóða skáldverkum, jafnvel beita þau ofbeldi (13). Kurteisinnar vegna ætla ég ekki að flokka skrif Helgu Kress um Grasaferð til ofbeld- isaðgerða. En í túlkun sinni tekur hún ekki tillit til höfuðþátta þess texta sem hún er að greina. Hún hampar því sem henni hentar, afneitar öðm og alhæfir. Að bakhjarli hefur hún helsta hugmyndafræðing sinn, Júlíu Kristevu, en urn kenningar hennar ber Helga vitni af þvílíkri hrifningu að helst minnir á samband heittrúaðs kaþólikka við höfuðdýrlinga sína. 2. „. . . þá jarmaði hann“ Grein Helgu Kress, „Sáuð þið hana systur mína?“, fjallar að nafninu til um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar, en þar sem Helga virðist í nánara tilfinningasambandi við Júlíu Kristevu en ritverk Jónasar Hall- grímssonar verður greinin öll eins konar hylling femínískrar öfgasýnar. Verk Jónas- ar er öðru hverju kallað til vitnis og stað- festingar á kenningum Helgu Kress/Júlíu Kristevu. en jafn algengt er að hreytt sé í það ónotum standist það ekki hugmynda- fræðileg viðmið hinnar kvenlegu sýnar. Að sögn Helgu Kress fela kenningar Júlíu 28 TMM 1991:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.