Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 30
sem eins konardæmasöfn, fyrirframgefinni kenningu til vegsömunar. Eitt meginágreiningsefnið virðist snúast um frjálsræði í túlkun; hversu mikið tillit túlkandanum beri að taka til textans sem greina á. Ég tel að grundvöllur bókmenntatúlkunar sé að varpa ljósi á viðkomandi verk. Túlk- andanum ber að takast á við verkið í heild og vera heiðarlegur gagnvart textanum. Túlkun sem gerir ekki grein fyrir öllum meginatriðum textans heldur velur aðeins úr það sem henni hentar fær ekki staðist. Grein Helgu Kress um Tímaþjófinn (TMM 1988:1) var með hinum síðamefnda blæ, eins og Guðmundur Andri Thorsson hefur bent á („Eilífur kallar/kvenleikinn oss“. TMM 1988:2). Grein Helgu um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar (Haust- hefti Skírnis 1989) er jafnvel enn skýrara dæmi um slíka hentistefnu. Ástráður nefnir hana sem dæmi um svokallaðan „stríðan lestur'1 fræðimanns, en „stríðan lestur“ seg- ir hann einkennast af því að lesið sé á móti sjálfsögðustu merkingu textans. Ástráður segir: Á síðustu árum hefur slíkur lestur færst í aukana og ýmsir leggja kapp á að sund- urliða skáldverk, spretta saumum, rekja upp þræði... Nýtt dæmi um stríðan lestur á íslenskum texta er túlkun Helgu Kress á „Grasaferð" Jónasar Hallgrímssonar... þar sem hún losar um kvenlegar merkingar- uppsprettur sögunnar (13). Það er alls ekki fjarstætt að telja Helgu sitja við hannyrðir í túlkun sinni. En þeir sem kunnugir eru hannyrðum vita að þegar spretta á saumum og rekja upp þræði þarf að fara að því með alúð og gát, annars rifnar flíkin og efnið ónýtist. Þessu gætir Helga ekki að og í meðförum hennar verður fal- legt efni nær óþekkjanlegt, svo miklum bókmenntalegum flumbrugangi mætir það. Ástráður virðist gera sér grein fyrir því að ýmsum lesendum kunni að þykja bók- menntaverkin torkennileg þegar þau hafa verið beitt „stríðum lestri“ og hann leggst í nokkra vöm um leið og hann segir: Sumum bókelskum lesendum finnst að með slíkum lestri sé verið að misbjóða skáldverkum, jafnvel beita þau ofbeldi (13). Kurteisinnar vegna ætla ég ekki að flokka skrif Helgu Kress um Grasaferð til ofbeld- isaðgerða. En í túlkun sinni tekur hún ekki tillit til höfuðþátta þess texta sem hún er að greina. Hún hampar því sem henni hentar, afneitar öðm og alhæfir. Að bakhjarli hefur hún helsta hugmyndafræðing sinn, Júlíu Kristevu, en urn kenningar hennar ber Helga vitni af þvílíkri hrifningu að helst minnir á samband heittrúaðs kaþólikka við höfuðdýrlinga sína. 2. „. . . þá jarmaði hann“ Grein Helgu Kress, „Sáuð þið hana systur mína?“, fjallar að nafninu til um Grasaferð Jónasar Hallgrímssonar, en þar sem Helga virðist í nánara tilfinningasambandi við Júlíu Kristevu en ritverk Jónasar Hall- grímssonar verður greinin öll eins konar hylling femínískrar öfgasýnar. Verk Jónas- ar er öðru hverju kallað til vitnis og stað- festingar á kenningum Helgu Kress/Júlíu Kristevu. en jafn algengt er að hreytt sé í það ónotum standist það ekki hugmynda- fræðileg viðmið hinnar kvenlegu sýnar. Að sögn Helgu Kress fela kenningar Júlíu 28 TMM 1991:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.