Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Page 31
Kristevu það í sér að maðurinn sé á róli sínu um lífið sífellt að reyna að bæta sér upp hið rofna samband við líkama móðurinnar. Þessi þrá endurspeglast meðal annars í þörf manna fyrir ást og vináttu. Aðalatriði kenn- ingarinnar er að allar tilfinningar sem mestu skipta stafi af þrá eftir móðurkviðnum, því þar ríki fegurðin ein. Rétt er að taka fram að af túlkunum Helgu Kress á Grasaferð verður ekki annað ráðið en að aðskilnaður- inn leggist sérlega þungt á karlmenn og marki djúp spor í sálarlíf þeirra. Nú er hér á ferð kenning 20. aldar fem- ínista og sem kenning er hún vitaskuld aft- urvirk. Helga yfirfærir hana á 19. aldar skáld, sem hefur varla látið það hvarfla að sér að skáldskapur sinn bæri í sér löngun til afturhvarfs í móðurkvið. En það mun vera aukaatriði þessa máls. Þótt Jónas hafi ekki markvisst og meðvitað hlaðið skáldskap sinn slíkum vísbendingum þá hefur dulvit- und hans unnið úr þessum þrám og gefið þeim skáldskaparbúning, líkt og í Grasa- ferðinni. Reynist Helgu auðvelt að færa sönnur á það. Þetta er nefnilega víð og breið kenning sem nær yfir stórt og veigamikið svið mannlegrar reynslu. Hún er þægileg í notkun og krefst ekki mikillar íhugunar. Og hún alhæfir. í Grasaferð er það systirin góða sem kem- ur í stað móður, en þrá drengsins eftir snert- ingu við systurina segir Helga jafngilda þrá hans eftir móðurlíkamanum: Hann þráir snertinguna við systurina (móð1" urlíkamann), en veit að hann verður að slíta sig frá henni ef hann á að standast mann- dómsraunina og verða að manni (270). Helga gerir mikið úr því að drengurinn vilji láta leiða sig en minna fer fyrir því að systirin sæki eftir að fá að leiða hann, lík- lega vinnur sú ósk systurinnar kenningu Helgu (Kristevu?) ekki nægilegt gagn. Handtak systurinnar telur Helga vera mynd „symbíósu“, samlífsins við móður- ina. Hún segir þessa mynd vera margend- urtekna í sögunni. Eg veit ekki hvort Helga hefur hugsað sér að þannig sé það ævinlega; að sækist kari- maður eftir að leiða konu sé um að ræða dulda þrá eftir því samlífi sem eitt sinn var — hjá mömmu. Ef menn gefa sér að rofið á samlífi við móðurina hafi slík áhrif á karlkynsverur að þær lifi æ síðan í stöðug- um aðskilnaðarkvíða sem konunni sé ætlað að milda, þá er auðvelt að finna þess merki á ólfklegustu stöðum, jafnvel hjá Einari Ben. í síðasta erindi Snjáku: Og ég vildi lán mitt leggja í litla, þétta hönd og hvíta og í fjötrum feginn líta fram á götu okkar beggja. Og nú má halda því fram að skáldið sem sérhæfði sig í karlmennskuvaðli hafi, þegar allt kom til alls, verið á sama ráfi og allir hinir. Það kann einnig að hafa átt við gimb- ilinn í vísunni góðkunnu: Gimbill eftir götu rann hvergi sína móður fann þá jarmaði hann. Hér skal ekki spurt: „Hví jarmaði gimb- ill?“, það mun vera ljóst. En við getum velt því fyrir okkur hvort þetta kvæði sem ís- lenska þjóðin hefur talið saklausa bama- gælu birti hina sönnu mynd karlveldisins, þar sem það er á hlaupum, jarmandi á mömmu. Kenning sem þessi fer fram á að litið sé á móðurina sem höfund alls sem er, og ef við TMM 1991:3 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.