Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1991, Qupperneq 31
Kristevu það í sér að maðurinn sé á róli sínu um lífið sífellt að reyna að bæta sér upp hið rofna samband við líkama móðurinnar. Þessi þrá endurspeglast meðal annars í þörf manna fyrir ást og vináttu. Aðalatriði kenn- ingarinnar er að allar tilfinningar sem mestu skipta stafi af þrá eftir móðurkviðnum, því þar ríki fegurðin ein. Rétt er að taka fram að af túlkunum Helgu Kress á Grasaferð verður ekki annað ráðið en að aðskilnaður- inn leggist sérlega þungt á karlmenn og marki djúp spor í sálarlíf þeirra. Nú er hér á ferð kenning 20. aldar fem- ínista og sem kenning er hún vitaskuld aft- urvirk. Helga yfirfærir hana á 19. aldar skáld, sem hefur varla látið það hvarfla að sér að skáldskapur sinn bæri í sér löngun til afturhvarfs í móðurkvið. En það mun vera aukaatriði þessa máls. Þótt Jónas hafi ekki markvisst og meðvitað hlaðið skáldskap sinn slíkum vísbendingum þá hefur dulvit- und hans unnið úr þessum þrám og gefið þeim skáldskaparbúning, líkt og í Grasa- ferðinni. Reynist Helgu auðvelt að færa sönnur á það. Þetta er nefnilega víð og breið kenning sem nær yfir stórt og veigamikið svið mannlegrar reynslu. Hún er þægileg í notkun og krefst ekki mikillar íhugunar. Og hún alhæfir. í Grasaferð er það systirin góða sem kem- ur í stað móður, en þrá drengsins eftir snert- ingu við systurina segir Helga jafngilda þrá hans eftir móðurlíkamanum: Hann þráir snertinguna við systurina (móð1" urlíkamann), en veit að hann verður að slíta sig frá henni ef hann á að standast mann- dómsraunina og verða að manni (270). Helga gerir mikið úr því að drengurinn vilji láta leiða sig en minna fer fyrir því að systirin sæki eftir að fá að leiða hann, lík- lega vinnur sú ósk systurinnar kenningu Helgu (Kristevu?) ekki nægilegt gagn. Handtak systurinnar telur Helga vera mynd „symbíósu“, samlífsins við móður- ina. Hún segir þessa mynd vera margend- urtekna í sögunni. Eg veit ekki hvort Helga hefur hugsað sér að þannig sé það ævinlega; að sækist kari- maður eftir að leiða konu sé um að ræða dulda þrá eftir því samlífi sem eitt sinn var — hjá mömmu. Ef menn gefa sér að rofið á samlífi við móðurina hafi slík áhrif á karlkynsverur að þær lifi æ síðan í stöðug- um aðskilnaðarkvíða sem konunni sé ætlað að milda, þá er auðvelt að finna þess merki á ólfklegustu stöðum, jafnvel hjá Einari Ben. í síðasta erindi Snjáku: Og ég vildi lán mitt leggja í litla, þétta hönd og hvíta og í fjötrum feginn líta fram á götu okkar beggja. Og nú má halda því fram að skáldið sem sérhæfði sig í karlmennskuvaðli hafi, þegar allt kom til alls, verið á sama ráfi og allir hinir. Það kann einnig að hafa átt við gimb- ilinn í vísunni góðkunnu: Gimbill eftir götu rann hvergi sína móður fann þá jarmaði hann. Hér skal ekki spurt: „Hví jarmaði gimb- ill?“, það mun vera ljóst. En við getum velt því fyrir okkur hvort þetta kvæði sem ís- lenska þjóðin hefur talið saklausa bama- gælu birti hina sönnu mynd karlveldisins, þar sem það er á hlaupum, jarmandi á mömmu. Kenning sem þessi fer fram á að litið sé á móðurina sem höfund alls sem er, og ef við TMM 1991:3 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.